รู้ได้ยังไงว่าเราจะ success? รู้จัก Grit คุณสมบัติสำคัญที่วัดว่าคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่

รู้ได้ยังไงว่าเราจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ? งานวิจัยจาก University of Pennsylvania พบว่า Grit หรือความเพียร คือคุณสมบัติสำคัญที่สุดที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จไม่ว่าจะด้านการเรียน การทำงาน หรือการแข่งขัน

คำนิยามของคำว่า Grit คืออะไร และเราจะมี Grit ได้ยังไง ลองมาดูกันเลย

Grit คืออะไร

ดร. Angela Duckworth นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้าน Grit และผู้เขียนหนังสือ Grit: The Power of Passion and Perseverance กล่าวบนเวที TED Talk ว่า “ความเพียร (Grit) คือความฝักใฝ่ใคร่รัก (Passion) และความทุ่มเทบากบั่น (Perseverance) เพื่อเป้าหมายระยะยาว ซึ่งต้องมีความทรหดอดทน (Stamina) และการมุ่งไปข้างหน้าวันแล้ววันเล่า ไม่เพียงแค่สัปดาห์หรือเดือน แต่เป็นปี และทำมันอย่างหนัก เพื่อให้อนาคตที่ฝันกลายเป็นจริง”

หรือพูดง่ายๆ ความเพียรคือการใช้ชีวิตแบบวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งระยะสั้น (Grit is living life like it’s a marathon, not a sprint.)

ครั้งหนึ่งเธอทำการศึกษาเรื่องความเพียรที่โรงเรียนเทศบาลชิคาโก โดยให้เด็กมัธยมนับพันคนทำแบบสอบถามเกี่ยวกับความเพียร แล้วรอดูผลหลังจากนั้นหนึ่งปีกว่าว่าเด็กคนไหนบ้างที่เรียนจบ ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่มีความเพียรมากกว่า จะมีความเป็นไปได้ชัดเจนว่าจะเรียนจบ โดยที่ปัจจัยอื่นๆ เช่น รายได้ของครอบครัว คะแนนทดสอบความสำเร็จ ความรู้สึกปลอดภัยของเด็กเมื่ออยู่ในโรงเรียน 

ความเพียรจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการจะไปได้สวยในโรงเรียนและในชีวิต ไม่ใช่ความสามารถในการเรียนรู้ได้เร็วและง่าย

ทำไมเราควรให้ความสำคัญกับการสร้าง Grit 

งานวิจัยของ ดร. Angela ซึ่งได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับความเพียรของเด็กและผู้ใหญ่ในหลากหลายสถานการณ์ท้าทาย ทั้งการแข่งขันสะกดคำแห่งชาติ นายร้อยฝึกหัดในวิทยาลัยทหาร คุณครูมือใหม่ที่ต้องทำงานในพื้นที่ยากลำบาก และพนักงานขายในบริษัทเอกชนหลายแห่ง 

พบว่าในกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ มีหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่น ที่ช่วยพยากรณ์ได้ว่าใครจะประสบสำเร็จได้ชัดเจนมาก คุณสมบัตินั้นไม่ใช่ความฉลาดในการเข้าสังคม รูปลักษณ์ที่ดูดี ความแข็งแรงของสุขภาพ หรือไอคิว แต่คือความเพียร

อยากมี Grit ต้องมี Growth Mindset

ดร. Angela Duckworth บอกว่า เรื่องน่าตกใจสำหรับเธอคือ เรามีความรู้เกี่ยวกับความเพียรและวิธีบ่มเพาะคุณสมบัตินี้ในตัวมนุษย์น้อยมาก 

แต่สิ่งที่เรารู้แน่คือ การมีพรสวรรค์นั้นไม่ได้ช่วยให้เรามีความเพียร ข้อมูลจากงานวิจัยชี้ชัดว่าคนที่มีพรสวรรค์จำนวนมากไม่ได้ยืนหยัดในความเพียรจนบรรลุผลสำเร็จ พรสวรรค์จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับความเพียร ตรงกันข้าม หลายครั้งระดับความเพียรของคนเรามักจะสวนทางกับระดับพรสวรรค์ด้วยซ้ำ

จนถึงวันนี้ แนวคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมความเพียรที่ ดร. Angela Duckworth คิดว่าดีที่สุด คือ “Growth Mindset” ซึ่งเป็นแนวคิดที่พัฒนาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดโดย ดร. Carol Dweck 

Growth Mindset คือความเชื่อว่า ความสามารถในการเรียนรู้เป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว และเปลี่ยนแปลงได้ด้วยความพยายามของตัวเอง

สิ่งที่น่าสนใจคือ ดร. Carol นี้พบว่า เมื่อเด็กได้อ่านและเรียนรู้เรื่องสมอง รวมถึงวิธีที่สมองเปลี่ยนแปลงและเติบโตขึ้นเมื่อพบกับความท้าทาย พวกเขามีแนวโน้มที่จะมีความเพียรพยายามต่อไปเมื่อพวกเขาล้มเหลว เพราะพวกเขาไม่เชื่อว่าความล้มเหลวเป็นสภาวะถาวรที่จะอยู่ตลอดไป

ดังนััน การสร้าง Growth Mindset จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีในการบ่มเพาะความเพียร แต่ในขณะเดียวกัน ความเพียรก็ยังเป็นเรื่องที่เราต้องทดลองและค้นหาวิธีการเสริมสร้างต่อไป

เทคนิคการสร้าง Grit

ดร. Carol ให้คำแนะนำในการบ่มเพาะความเพียรทั้งหใด 3 ข้อง่ายๆ คือ

1.จุดประกายความสนใจด้วยการลงมือทำ

งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าความสนใจจะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถ หากคุณไม่แน่ใจว่าตัวเองสนใจอะไร การมัวแต่ครุ่นคิดหาคำตอบก็ไม่ได้ช่วยอะไร การออกไปทดลองทำสิ่งต่างๆ  ต่างหาก ที่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการค้นหาสิ่งที่จุดประกายความสนใจในตัวคนเรา และเมื่อคุณได้ค้นพบมันแล้ว ความปนารถนาที่จะเพียรพยายามเพื่อประสบความเร็จในเรื่องนั้นๆ ก็จะตามมาเอง

2.ค้นหาความหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง

ถ้าคุณโชคดีที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้ว ดร. Carol แนะนำว่าอย่าหยุดเพียงแค่นั้น สิ่งสำคัญคือคุณต้องจับคู่สิ่งที่ของคุณกับเป้าหมายที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น 

คนที่มีความเพียรจะค้นหาความหมายของสิ่งที่ทำที่ยิ่งใหญ่กว่าการทำเพื่อตนเอง จากการศึกษาผู้คนกว่า 16,000 คนพบว่า คนที่มีความเพียรบากบั่นจะมีแรงจูงใจมากกว่าคนอื่นอย่างมากในการแสวงหาชีวิตที่มีความหมายและมีผู้อื่นเป็นศูนย์กลาง

3.มีความหวัง

คำว่า “มีความหวัง” ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการตั้งความหวังแบบลมๆแล้งๆ ว่าวันพรุ่งนี้จะดีกว่าเมื่อวาน แต่คือการคาดหวังว่าความเพียรพยายามของตัวเองจะสามารถทำให้อนาคตของตัวเองดีขึ้นได้ และตั้งใจทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้วันพรุ่งนี้ดีขึ้น

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Grit คุณสมบัติสำคัญที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต และสำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองเพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการประสบความสำเร็จ ลองมาพัฒนาตัวเองกับ TUXSA ป.โทออนไลน์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า