อยากมี mentor แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ?! วิธีหาที่ปรึกษาเพื่อก้าวต่อในโลกการทำงานอย่างมั่นใจ 

อยากมี mentor เพื่อปรึกษาหาวิธีก้าวหน้าในอาชีพการงาน แต่ไม่รู้จะเริ่มหายังไงดี วันนี้ TUXSA มีวิธีหาที่ปรึกษาเพื่อก้าวต่อในโลกการทำงานอย่างมั่นใจ รายละเอียดเป็นยังไงบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

วิธีหาที่ปรึกษาเพื่อก้าวต่อในโลกการทำงานอย่างมั่นใจ 

1.มองหาคนที่น่าจะมาเป็น mentor เราได้

ขั้นตอนแรกคือการมองหาคนที่น่าจะมาเป็นที่ปรึกษาให้เราได้ ซึ่งอาจเป็นผู้รู้ที่เรารู้จักอยู่แล้ว หรือผู้รู้ที่เราเคารพแต่อาจยังไม่ได้รู้จักกัน 

ที่ปรึกษาที่ดีนั้นมีเราสมบัติ 2 อย่างคือ พวกเขามีความรู้และประสบการณ์ซึ่งช่วยเราได้ และพวกเขาอยากจะช่วยเรา 

2.ลองติดต่อเขา

เมื่อเราหาที่ปรึกษาที่ต้องการได้แล้ว ลองติดต่อเขาไปเพื่อดูว่าเขาโอเคกับการเป็นที่ปรึกษาให้เรามั้ย ในขั้นตอนนี้ เราไม่ควรขอให้เขามาเป็นที่ปรึกษาแบบตรงไปตรงมา เพราะคนฟังอาจรู้สึกว่าเป็นคำขอที่มากเกินไปสำหรับการเริ่มต้นพูดคุยกัน สิ่งที่เราควรทำคือแค่ลองติดต่อเขาไปแล้วดูว่าเขาเต็มใจติดต่อกับเราและพร้อมจะแลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อนี้หรือเปล่า 

3.ไปพบและขอคำปรึกษา โดยเตรียมตัวอย่างดีก่อนไป

เมื่อเราได้พบที่ปรึกษาของเรา ควรเตรียมตัวให้ดีเพื่อเคารพเวลาที่เขาให้มา ซึ่งหมายถึงทั้งเตรียมคำถามและทำความเข้าใจตัวเองให้ชัดเจนว่าตัวเองต้องการอะไร เพื่อให้ที่ปรึกษาของเรารู้ว่าช่วยเราแบบไหนถึงจะเวิร์กที่สุด

เรากับที่ปรึกษาสามารถคุยกันแบบสบายๆ ได้ ถ้าเราโฟกัสอยู่ที่จุดประสงค์หลักของการพูดคุยครั้งนี้นั่นคือการขอคำปรึกษาและคำชี้แนะในหัวข้อที่เฉพาะเจาะจง และการจะได้คำปรึกษาที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องนั่งคุยกันยาวๆ ถ้าเตรียมตัวมาดี การคุยสั้นๆ 15 นาทีก็สามารถให้ข้อมูลที่ช่วยชีวิตเราได้

4.รักษาความสัมพันธ์ (และอาจขอให้เขาเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ)

หลังจากได้เจอกันแล้ว เราควรรักษาความสัมพันธ์กับคนที่มีศักยภาพจะเป็นที่ปรึกษาเราได้ต่อไป โดยติดต่อและอัพเดตพัฒนาการของเรา โดยระบุด้วยว่าคำปรึกษาที่เขาให้ช่วยเราได้มากแค่ไหน หรือแม้แต่เล่าถึงผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมถ้าเป็นไปได้ 

5.เคารพ boundary ของที่ปรึกษา

ที่ปรึกษาของเราใช้เวลาส่วนตัวและพลังงานมาเพื่อช่วยเราแล้ว ดังนั้น เราควรเคารพ boundary ของพวกเขา เช่น การไม่ขอให้พวกเขาทำอะไรที่พวกเขาอาจไม่มีเวลาทำ  

6.ตอบแทนที่ปรึกษา

ที่ปรึกษาไม่จำเป็นต้องช่วยเราอยู่ฝ่ายเดียว เราสามารถช่วยที่ปรึกษาเมื่อมีโอกาสได้เช่นกัน 

7.สร้างเครือข่ายที่ปรึกษา

ที่ปรึกษาคนเดียวไม่สามารถตอบเราได้ทุกเรื่อง เพราะอย่างนั้น เราจึงควรสร้างเครือข่ายที่ปรึกษาเพื่อที่จะได้คำปรึกษาในเรื่องที่สงสัยอย่างครบถ้วน

8.เปลี่ยนที่ปรึกษาเมื่อจำเป็น แต่รักษาความสัมพันธ์กับคนเก่าไว้

เมื่อเริ่มมีประสบการณ์หรือมีการเปลี่ยนตำแหน่งงานใหม่ เราอาจพบว่าตัวเองต้องการที่ปรึกษาใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายใหม่ที่เรากำลังเผชิญอยู่ และถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ถึงเวลาที่เราควรเปลี่ยนที่ปรึกษาแล้ว อย่างไรก็ตาม คุณควรพยายามรักษาสายสัมพันธ์กับที่ปรึกษาเก่าๆ และช่วยเหลือพวกเขาทุกครั้งที่ทำได้ด้วย  

และทั้งหมดนี้คือ วิธีหาที่ปรึกษาเพื่อก้าวต่อในโลกการทำงานอย่างมั่นใจ สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: coursera.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า