เวลาไหน productive ที่สุด? หาช่วงสุด productive ของคุณ ด้วยตาราง Finding Your Most Productive Hours

คุณคงได้ยินเรื่องการ productive มาเยอะ แต่จะรู้ได้ยังไงว่าตัวเอง productive ที่สุดตอนไหน? เพราะบางชั่วโมงคุณอาจทำงานและเรียนได้ดี แต่บางชั่วโมงพยายามจะทำอะไรสมองก็ไม่เอาด้วย

วันนี้ TUXSA เลยอยากชวนคุณมาหาเวลา Productive Hours ที่เหมาะกับตัวเอง ด้วยตาราง Finding Your Most Productive Hours ที่พิสูจน์แล้วว่าเวิร์กกัน! 

ทำตาราง Finding Your Most Productive Hours

จากหนังสือเรื่อง A Life Of Productivity เขียนโดย Chris Bailey ได้เล่าเอาไว้ถึงการทดลองหลากหลายวิธีในการเพิ่ม Productivity รวมไปถึงการหาชั่วโมงทำงานที่รู้สึก Productive ที่สุด เขาแนะนำว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะรู้ว่าเรา Productive ช่วงไหนคือการทดลองกับตัวเองในเวลาเดิมทุกๆวัน โดยแต่ละชั่วโมงให้เรากำหนด 3 สิ่งที่ต้องบันทึก คือ Focus : จดจ่อได้ดีแค่ไหน , Energy : รู้สึกสดชื่นมีพลังไหม และ Motivation : รู้สึกตื่นตัวมากเพียงใด 

โดยให้คะแนนตัวเองทุกๆชั่วโมง เช่น วันจันทร์ ช่วง 9.00 -10.00 น. ให้ 10 คะแนนสำหรับการโฟกัส 8 คะแนนสำหรับความสดชื่น และ 6 คะแนนสำหรับความตื่นตัว และทำอย่างนี้ไปทุกวันต่อสัปดาห์ ในส่วนของการให้คะแนนนั้น ก็ไม่ควรต้องคิดมากจนใช้เวลานานเกินไป ใช้เวลาแค่ไม่เกิน 30 วินาทีในการให้คะแนนตัวเองทุกชั่วโมง โดยอาจเป็นตัวเลขแรกที่ผุดขึ้นมาในใจ เพราะนั่นคือตัวเลขที่ถูกต้องแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาคิดนาน

บันทึกและให้คะแนนตัวเองเช่นนี้เป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ หรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้ เพราะยิ่งเก็บข้อมูลตัวเองมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเห็นแนวโน้มของตัวเราเองชัดเจนขึ้นเท่านั้น คุณจะรู้ว่าเวลาไหนร่างกายต้องการพักผ่อน เวลาไหนมีพลังและความคิดสร้างสรรค์ เวลาไหนที่รู้สึกกระปี้กระเปร่าและตื่นตัวสุดๆ และวันไหนที่อาจไม่เหมาะกับการทำงานเลย ก็จะสามารถแยกประเภทการทำงานที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาได้ดียิ่งขึ้น เช่น งานที่ต้องใช้สมาธิมากๆ อาจจัดไว้ทำช่วงเช้าของวันจันทร์- พุธ งานที่ต้องวิเคราะห์จัดไว้ทำในช่วงบ่ายของวันพุธ- พฤหัส และวันศุกร์อาจเป็นวันสำหรับพักผ่อน หรือแบ่งเวลาทำงานล่วงหน้าที่ไม่ต้องใช้พลังงานมาก

ด้วยวิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณรู้จักตัวเองดีขึ้น รู้ว่าคุณเหมาะกับการทำงานเวลาใดบ้างแล้ว ยังทำให้แต่ละวันไม่น่าเบื่อ เพราะเราจะตื่นเต้นไปกับผลลัพธ์ที่แตกต่างที่เกิดขึ้นกับตัวเองในทุกๆวัน 

ดาวน์โหลดตาราง Finding Your Most Productive Hours ได้ที่นี่

บันทึกเวลาทำงานทุกวันเพื่อให้รู้ว่าเวลาไหนดีที่สุด

อยากรู้ว่าแต่ละวันเราโฟกัสและเรียนหรือทำงานได้ดีที่สุดช่วงไหน หรือพลังงานน่าจะ Drop ลงไปเมื่อไหร่ วิธีที่จะรู้ได้ดีและละเอียดที่สุดก็คือ จดบันทึกว่าเราทำงานตอนไหนและพักตอนไหนบ้างนั่นเอง

โดยการสร้างตารางเพื่อให้บันทึกได้ง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทั้งในรูปแบบของสมุดบันทึกหรือโปรแกรม Excel ที่มีฟังก์ชั่นเพิ่มคอมเมนต์ในแต่ละส่วนได้อย่างเป็นระเบียบ เช่น โน้ตสั้นๆ ว่าวันนี้ทำงานอะไรไปแล้วบ้าง ทำไปเมื่อไหร่ ใช้เวลานานแค่ไหน และพักตอนไหน มีงานอะไรที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วเพื่อให้รู้ว่าช่วงเวลาไหนที่เราโฟกัสงานได้ดีที่สุด 

นอกจากนี้บันทึกการพักเบรคก็เป็นสิ่งสำคัญ อาจบันทึกเพิ่มเติมว่า พักไปทำอะไร เช่น ดื่มกาแฟ นั่งสมาธิ หรือคุยกับเพื่อนคลายเครียด ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่เราจะได้สำรวจตัวเองว่าจังหวะการทำงานของเรานั้นดีที่สุดตอนไหน และการพักแบบไหนที่ช่วยกระตุ้นให้เรากลับมาโฟกัสกับงานได้ดีขึ้น โดยตัวเลขเวลาที่ระบุไว้จะบอกว่าเวลาไหนคือเวลาที่ดีที่สุดของเรา และคอมเมนต์หรือโน้ตเพิ่มเติมเป็นการบอกว่าเราควรจะทำอะไรในช่วงเวลานั้นๆ

สำรวจพฤติกรรมตัวเองอย่างลึกซึ้ง

นอกจากการรู้จักตัวเองว่าทำงานได้ดีที่สุดเมื่อไหร่และควรพักตอนไหนแล้ว ก็ควรสำรวจตัวเองในทุกแง่มุม เช่น สภาพร่างกายและสภาพแวดล้อม ว่าเราสามารถทำงานได้ดีที่สุดที่ไหน เพราะสิ่งแวดล้อมส่งผลต่อการทำงาน หากเลือกสถานที่ทำงานไม่เหมาะสม ก็อาจโดนรบกวนทั้งจากเสียงรอบข้างที่ทำให้เราต้องต่อสู้ทั้งกับสิ่งเร้าภายนอกและสิ่งเร้าภายในคือสมาธิที่ไม่จดจ่อเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

สำรวจตัวเองควบคู่ไปกับการบันทึกเวลาที่ทำงาน เพื่อให้รู้ว่าควรทำงานเวลาไหนดีที่สุด นอกจากได้ใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่าแล้ว ก็จะได้รู้ว่างานแต่ละอย่าง ต้องการอะไรจากเรา เพื่อทีจะแบ่งประเภทงานและเผื่อเวลาเอาไว้ทำงานยากๆ หรือกิจกรรมที่ต้องใช้เวลาทำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจำกัดเวลาส่วนนี้เอาไว้ไม่ให้ถูกรบกวนด้วยงานแทรกหรือกิจกรรมอื่นๆที่อาจรบกวนงานหลักของเราได้

เรียนรู้ที่จะทำงานให้ถูกเวลา

การทำงานให้ถูกเวลาบางครั้งก็มาจากการฟังเสียงสัญญาณจากร่างกายเราเอง หากร่างกายเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่โฟกัส และจดจ่ออะไรนานๆไม่ได้ นั่นก็คือสัญญาณที่บอกว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำงาน ก็ไม่ควรฝืนทำต่อไป เพราะคุณอาจใช้เวลานานเกินกว่าที่จะปรับร่างกายและสมองให้โฟกัสกับงานตรงหน้า สัญญาณเหล่านี้อาจบอกให้เราหยุดพักสักครู่เพื่อ Recharge ตัวเองให้กลับมามีพลังและโฟกัสได้อีกครั้ง ทำงานต่อเนื่องได้ดีขึ้น รู้สึกสนุกกับงานที่ทำมากขึ้น และงานออกมามีประสิทธิภาพโดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาทำนานๆอีกด้วย 

หากเราได้ทำงานในเวลาที่ถูกต้อง เราคงไม่ต้องเสียเวลามานั่งทำใจนานๆ เพื่อทำงานให้เสร็จด้วยใจที่ไม่เป็นสุข แต่เราอาจใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็ทำงานให้เสร็จได้ แถมผลลัพธ์ก็ออกมาดีเยี่ยมอีกด้วย เราจะได้ลงทุนในเวลาและพลังงานอย่างถูกที่ถูกเวลา และเพิ่มคุณค่าให้งานมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง :

https://blog.trello.com/find-productive-hours

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า