เป็นผู้นำได้แม้ไม่ใช่หัวหน้า 5 วิธีแสดงความเป็นผู้นำในตัวคุณ!

แม้ไม่ได้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้า ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นผู้นำไม่ได้

เพราะภาวะความเป็นผู้นำเป็นสิ่งที่สร้างได้ ไม่ต้องรอให้มีชื่อตำแหน่ง

บางครั้งในบางสถานการณ์ก็เรียกร้องให้ใครสักคนลุกขึ้นมาเป็นผู้นำเพื่อจัดการและคลี่คลายปัญหาต่างๆ โดยที่ไม่ต้องรอคำสั่งจากใครก่อน เพราะภาวะความเป็นผู้นำสำคัญกว่าตำแหน่งหน้าที่ มันจะกลายเป็นนิสัยดีที่ติดตัวไปและเป็นสิ่งที่ทำให้คนเชื่อมั่นและไว้ใจในตัวคุณ แม้จะไม่ได้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าก็ตาม 

แล้ววิธีแสดงความเป็นผู้นำแม้ไม่ได้เป็นหัวหน้ามีอะไรบ้าง ลองมาดู 5 วิธีนี้กัน!

5 วิธีแสดงความเป็นผู้นำในตัวคุณ!

1.รับผิดชอบ

เป็นคนแรกที่รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเสมอ และงานนั้นควรเป็นงานที่คุณทำได้ดี จำไว้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องอาสาทำงานทุกอย่าง เพราะสุดท้ายแล้วคุณอาจทำได้ไม่ดีสักอย่างก็ได้ ทำในสิ่งที่ถนัดที่สุดและทำมันให้ดีที่สุดดีกว่า ที่สำคัญคือรับผิดชอบไปถึงความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยการไม่ปัดความผิดให้ใครหรือหาข้ออ้างมาแก้ต่างให้ตัวเอง แต่ยอมรับความผิดพลาดทั้งหมดนั้นและมองหาวิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง เพื่อทำให้ครั้งต่อไปดีกว่าเดิม ซึ่งนี่ถือเป็นข้อแตกต่างระหว่างผู้นำแบบทั่วไปกับผู้นำที่ดี 

2.ให้คนอื่นมีส่วนร่วม

หลายๆ องค์กรส่วนใหญ่ต้องการให้ผู้นำเชื่อมั่นว่าความสำเร็จของทีมก็เท่ากับความสำเร็จของทุกคน ซึ่งวิธีที่จะแสดงออกเช่นนั้นได้ดีที่สุดคือการให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เช่น ในการประชุม การระดมความคิด หรือสัมนาบริษัท ให้มั่นใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้เหมือนกันและมีอำนาจในการแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจเท่ากัน หากทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วม ก็จะยิ่งผูกพันกับทีมมากขึ้นและเชื่อมั่นในตัวผู้นำของพวกเขาที่ทำให้พวกเขาได้เชื่อมั่นในตัวเองด้วย

3.กล้าแสดงความคิดเห็น

ผู้นำที่ดีและเป็นตัวอย่างให้คนในทีมได้คือคนที่กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าให้ Feedback กับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ แต่การกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยก็ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเป็นคนพูดเสียงดังหรือมีบุคลิกแบบ Extroert เท่านั้น เพราะคุณสามารถแชร์ความคิดเห็นของตัวเองในบุคลิกของตัวเองหรือในวิธีการที่เหมาะกับตัวเอง เช่น พูดคุยแบบส่วนตัวกับทีมที่เกี่ยวข้อง หรือปรึกษาแบบตัวต่อตัวกับคนที่ต้องการฟังไอเดียนั้นๆ หรือด้วยการส่งอีเมลก็ได้เช่นกัน ขอแค่คุณมีไอเดียและกล้าแสดงความคิดเห็นนั้นออกไป ก็อาจเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงานได้มากทีเดียว 

4.ถาม

ถามคำถามกับคนในทีมเสมอ และถ้าจะให้ดีก็ควรเป็นคำถามที่สามารถต่อยอดไอเดียได้ ไม่ใช่แค่คำถามแบบส่งๆ หรือคำถามในเชิงจับผิด เพราะคำถามที่ดีจะนำไปสู่การคิดและได้รีวิวตัวเอง ได้วิเคราะห์ในอีกมุมมองหนึ่ง และอาจเป็นประโยชน์ในการต่อยอดไอเดียใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม การถามคำถามแบบนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงานแล้วก็ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจและกระตือรือร้นที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี เพื่อนร่วมงานอาจมองเห็นความทุ่มเทนี้และเชื่อมั่นในภาวะความเป็นผู้นำของคุณ

5.ทำงานได้ตามสัญญา

สิ่งที่จะทำให้คนเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำได้ดีที่สุดคือการทำได้ตามสัญญา ไม่ว่าจะเป็น ทำงานได้ตรงตามเวลาที่พูดไว้และงานนั้นออกมาดีตามมาตรฐาน หรือในงานอื่นๆ ที่คุณอาสาทำ ก็ให้มั่นใจว่าคุณสามารถจัดการได้ดีและตรงตามเวลา เพราะหากคุณไม่สามารถทำได้ตามที่พูดไว้ ความเชื่อมั่นของคนอื่นที่มีต่อคุณจะลดลงไปทันที รวมถึงบทบาทผู้นำของคุณด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือการรักษามาตรฐานที่ดีเอาไว้ และทำให้ได้ตามที่ให้สัญญา 

ทั้งหมดนี้คือ 5 วิธีแสดงความเป็นผู้นำที่คุณทำได้ทันที ไม่ต้องรอให้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้า และสำหรับใครที่อยากพัฒนาทักษะผู้นำยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ได้ที่นี่

อ้างอิง : 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า