อยากให้พนักงานทำงานดี ต้องให้เขามีสมาธิ! 4 วิธีช่วยเพิ่มสมาธิให้ลูกน้อง

ระหว่างที่หัวหน้าอาจกลัวว่า การทำงานทางไกลอาจทำให้พนักงานไม่ค่อยมีสมาธิ เช่น อาจมีการแวบไปดูเน็ตฟลิกซ์หรือไถเฟซบุ๊กก็ได้ แต่ที่จริงแล้ว สิ่งที่รบกวนพนักงานอาจเป็นพฤติกรรมของหัวหน้าเอง เช่น นัดประชุมแบบไม่มี agenda ให้เตรียมตัว

วันนี้ TUXSA เลยหยิบ 4 วิธีช่วยเพิ่มสมาธิให้ลูกน้องมาแชร์กัน จะมีวิธีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย

4 วิธีช่วยเพิ่มสมาธิให้ลูกน้อง

1.เปิดโอกาสให้พนักงานพูดถึงสิ่งที่รบกวนสมาธิ

ปัญหาใหญ่เรื่องการถูกรบกวนสมาธิในที่ทำงานคือ เราพูดถึงเรื่องนี้ไม่ได้ การถาม feedback จากพนักงานอาจไม่ได้ผลถ้าพวกเขากลัวว่าอาจถูกทำโทษ ทางที่ดีคือ หัวหน้าควรสร้างความปลอดภัยทางใจให้คนในทีม ด้วยการทำให้พวกเขารู้ว่าการ feedback สิ่งที่เป็นเหตุเป็นผลนั้นจะไม่ถูกลงโทษอะไรแน่นอน  

2.ลองทำงานให้สอดคล้องกับตารางของพนักงาน

หัวหน้าหลายคนไม่รู้ว่าลูกน้องใช้เวลาไปกับอะไร แบบไหนบ้าง นั่นทำให้เมื่อลูกน้องใช้เวลาทำงานให้เสร็จนานกว่าปกติ พวกเขาก็อาจจะสงสัยว่าลูกน้องไม่มีความสามารถหรือไม่มีแรงจูงใจมากพอ

การลองทำตารางงานของเราให้สอดคล้องกับคนในทีมจะช่วยให้เราเข้าใจการทำงานของลูกน้องมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ขอให้พวกเขาแชร์ปฏิทินการทำงานมาให้ และการให้ทีมช่วยกันกำหนดช่วงเวลาที่เป็นช่วง distraction free ในแต่ละวัน โดยเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีการต้องติดต่อสื่อสาร ตั้งแต่ส่งข้อความจนถึงนัดประชุม

3.อย่านัดประชุมโดยไม่มี agenda

การร่วมกันทำงานนั้นเป็นเครื่องมือที่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างทรงพลัง แต่เราไม่ควรใช้การประชุมเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราหนีจากงานใช้ความคิด การประชุมโดยมี agenda นั้นจะช่วยให้ทุกคนทำได้ตามเป้าหมายและลดทอนการประชุมที่ไม่จำเป็น เพราะคนจัดจะต้องใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นอีกนิด ไม่ใช่อยากนัดก็นัดเลย

4.ทำงานอย่างมีสมาธิให้ดูเป็นตัวอย่าง

วัฒนธรรมองค์กรก็เหมือนน้ำที่ไหลจากที่สูงลงมา เป็นเรื่องปกติที่ลูกน้องจะดูหัวหน้าเป็นตัวอย่าง ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่สามารถขอให้ลูกน้องทำงานอย่างมีสมาธิได้ ถ้าเรายังคงดูโทรศัพท์ระหว่างประชุมหรือส่งอีเมลตอนเที่ยงคืน และเพราะอย่างนั้น สิ่งที่เราควรทำก็คือกันเวลาเพื่อทำงานอย่างมีสมาธิ บอกให้คนอื่นรู้ว่าคุณ available ตอนไหน และไม่รบกวนระหว่างที่คนอื่นกำลังโฟกัสหรือหลังเลิกงาน

ทั้งหมดนี้คือ 4 วิธีช่วยเพิ่มสมาธิให้ลูกน้องของเรา และสำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เป็นหัวหน้าที่เหมาะกับโลกยุคใหม่ ลองดูรายละเอียด TUXSA ป.โทออนไลน์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่ 

อ้างอิง: hbr.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า