ยากแค่ไหนก็ไม่กลัว! 5 เทคนิคเรียนวิชายากๆ ให้รู้เรื่อง

ในโลกยุคที่การ upskill และ reskill ทักษะเป็นเรื่องจำเป็น คุณอาจพบว่าตัวเองต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ที่ดูซับซ้อนเข้าใจยาก (บางทีก็ข้ามสายกันไปเลย) วันนี้เราเลยมีวิธีทำเรื่องที่ดูยากให้ง่ายขึ้นมาแชร์กัน

ลองมาดู 5 เทคนิคเรียนวิชายากๆ ให้รู้เรื่องกันเลย!

5 เทคนิคเรียนวิชายากๆ ให้รู้เรื่อง

1.เข้าใจภาพรวมของวิชานั้นก่อน

เมื่อเราเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วเริ่มงง เราอาจคิดว่าทางที่จะไปต่อคือการนั่งทำความเข้าใจรายละเอียด แต่ที่จริงแล้ว ถ้าเราไม่ได้ถอยมามองภาพใหญ่ก่อน การเรียนสิ่งใหม่นั้นจะยิ่งยากมากๆ

เราแนะนำให้คุณมองภาพรวมก่อนลุย ลองสแกนหัวข้อหลัก หัวข้อย่อย ภาพประกอบต่างๆ ให้เข้าใจ เมื่อเห็นโครงร่างของสิ่งยากๆ ที่จะเรียนแล้วค่อยไปต่อกัน

2.แบ่งเนื้อหาแล้วทยอยเรียนทีละเรื่อง 

การพยายามเรียนเรื่องยากรวดเดียวจบนั้นเป็นงานหนักเกินไปสำหรับสมองของเรา คุณควรจะโฟกัสเรียนบทเรียนชิ้นเล็กไปทีละเรื่องเพื่อให้สมองย่อยไหว 

3.เมื่อเรียนจบ 1 เรื่อง หยุดเพื่อนึกถึงและทบทวนสิ่งที่เรียนก่อนไปต่อ

หลังเรียนจบ 1 เรื่อง ให้คุณหยุดเว้นจังหวะก่อนไปต่อเพื่อนึกถึงและทบทวนสิ่งที่เรียนมา การนึกถึงและทบทวนนี้จะช่วยให้คุณจำเรื่องยากๆ ได้ดีขึ้น

4.เปรียบเทียบความรู้ที่เรียนกับสิ่งคุ้นเคยเพื่อจำได้ง่าย

หนึ่งในวิธีเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการนำสิ่งที่คุณเพิ่งเรียนมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่คุณคุ้นเคย ยิ่งจดการเปรียบเทียบนี้ด้วยมือยิ่งทำให้จำแม่น

5.เรียนทีละนิดแล้วพัก ให้สมองมีเวลาย่อย

สมองก็มีเหมือนกล้ามเนื้อที่ต้องมีเวลาพัก ยิ่งเรียนเรื่องยาก ยิ่งต้องมีช่วงเบรกเพื่อให้สมองย่อยข้อมูล ทางที่ดีคือค่อยๆ เรียนทีละนิดในทุกวัน แทนที่จะเรียนรวดเดียวแบบมาราธอน ซึ่งอาจจะทำให้จำได้ชั่วคราว แต่สุดท้ายก็จะลืมไป

อ้างอิง:

connectionsacademy.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า