จัดตารางชีวิตให้ productive แบบ Elon Musk ด้วยเทคนิค Time Blocking

เคยมั้ยที่ตั้งใจลิสต์สิ่งที่จะทำในแต่ละวันอย่างดี แต่พอหมดวันก็ทำไม่ได้ตามนั้น แล้วพอมองชีวิตคนอื่นที่ productive ก็สงสัยว่าเขาจัดตารางชีวิตกันยังไง?

วันนี้เรามี 1 เทคนิคจัดตารางชีวิตจากคนดังที่ขึ้นชื่อเรื่องความ productive อย่าง Elon Musk มาแชร์กัน

ลองมารู้จัก Time Blocking ที่จะช่วยให้คุณเห็นตารางชีวิตรายสัปดาห์ชัดเจน และจัดการเวลาได้ดีกว่าเดิม

Time Blocking คืออะไร?

Time blocking คือ เทคนิคจัดตารางชีวิตรายสัปดาห์ ที่แบ่งหรือซอยเวลาในหนึ่งวันออกเป็นส่วนๆ แล้วกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนของแต่ละส่วนว่าจะทำอะไรบ้างและใช้เวลาเท่าไหร่ โดยจะโฟกัสแค่งานเดียวเท่านั้น จนกว่าจะเสร็จงานนั้นๆ แล้วค่อยไปทำงานในส่วนอื่นต่อ ข้อดีคือการได้โฟกัสงานที่สำคัญตรงหน้า ไม่ต้องเสียสมาธิไปกับงานอื่นที่อาจทำให้เสียเวลา 

การทำ Time Blocking นั้นมีกระบวนการที่ทำได้ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยมีองค์ประกอบสำคัญเพียง 3 อย่างเท่านั้น คือ ทำอะไร? ทำตอนไหน? และใช้เวลาเท่าไหร่? ซึ่งจะแตกต่างจากการทำ To-do list ทั่วไปตรงที่ Time Blocking ไม่ได้วางแผนแค่ว่า “ต้องทำอะไรบ้าง” แต่คือการวางแผนด้วยว่า “ต้องทำเมื่อไหร่” นั่นเอง

มาทำ Time Blocking กันเถอะ!

มาดูวิธีการทำ Time Blocking และคำแนะนำเพิ่มเติมกัน 

1.ทบทวนว่าเราให้คุณค่ากับอะไร เพื่อจัดตารางให้ดีและสมดุล

ขั้นตอนสำคัญในการทำ Time Blocking คือ การถามตัวเองก่อนว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในขณะนี้ และเป้าหมายของเราที่ต้องการทำให้สำเร็จคืออะไร เพราะ Time Blocking เป็นเพียงเครื่องมือหรือเทคนิคชนิดหนึ่งเท่านั้น คุณต้องมีเป้าหมายที่เคลียร์ก่อนเพื่อกำหนดเวลาและแบ่งสัดส่วนของงานที่ต้องทำ เช่น เป้าหมายอาจเป็นต้องการเวลาที่มากขึ้นในการโฟกัสงาน Deep work แต่ไม่ค่อยได้ทำงานแบบต่อเนื่องเพราะต้องคอยตอบอีเมลระหว่างวันเสมอ เพราะฉะนั้น ต้องล็อคเวลาสำหรับงาน Deep Work เพื่อทำให้เสร็จก่อนเป็นอย่างแรก และล็อคเวลาไว้สำหรับตอบอีเมลโดยเฉพาะ เพื่อที่จะได้มีเวลาโฟกัสงาน Deep Work ให้เสร็จ 

2.ทำ To-do list 

เมื่อรู้แล้วว่า เป้าหมายที่อยากทำให้เสร็จคืออะไร ขั้นตอนต่อมาคือลิสต์สิ่งที่คุณต้องทำในแต่ละวันของ 1 สัปดาห์ออกมา อย่าลืมเช็กให้แน่ใจว่า ลิสต์นี้ไม่ได้มีแค่งาน แต่รวมกิจกรรมส่วนตัวต่างๆ ไว้แล้ว  

3.จัดช่วงเวลาสำหรับทำแต่ละกิจกรรม โดยใส่สิ่งสำคัญลงไปก่อน

เมื่อได้ลิสต์งานแล้ว ให้คุณลงมือทำ Time Block โดยประเมินว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการทำแต่ละงานแล้วจับมันใส่ตาราง  สิ่งสำคัญคือ ให้จัดลำดับโดยนำงานสำคัญมาใส่ก่อนเป็นอันดับแรก

คุณอาจสร้างประเภทของ “เวลาส่วนตัว” เอาไว้ก่อนจบวัน หรือหลังจากเสร็จจากการทำงานแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่าในแต่ละวัน คุณจะให้เวลาตัวเองได้ทำอะไรเพื่อตัวเอง นอกเหนือไปจากการทำงานบ้าง เช่น กำหนดให้หลังเลิกงาน 30 นาทีเป็นเวลาออกกำลังกาย และช่วงก่อนนอน 1 ชั่วโมงอาจจะเป็นเวลาสำหรับอ่านหนังสือ เป็นต้น 

Tips

ใช้เทคนิค Task batching แบ่งงานประเภทเดียวกันไว้ทำทีเดียว

Task batching คือ เทคนิคสำหรับการรวมงานประเภทเดียวกันไว้ทำทีเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการโฟกัสและประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาทำงานหลายขั้นตอน เช่น เลือกจับงานตอบอีเมลและแมสเสจทั้งหมดมาไว้ใน 1 ชั่วโมงตอนบ่าย 

หาเวลาทองของเรา

โดยปกติแล้ว “เวลาทอง” ในการทำงานของเราแต่ละคนแตกต่างกันไป บางคนโฟกัสได้ดีในช่วงเช้า ในขณะที่บางคนมีสมาธิและตื่นตัวมากในช่วงบ่าย 

เพราะฉะนั้น ให้คุณลองทำ Time Blocking โดยจัดเวลาให้เข้ากับตัวเอง เช่น ล็อคเวลางานที่ต้องใช้สมาธิให้อยู่ในช่วงที่เราโฟกัสงานได้ดีที่สุด หรือเป็นเวลาที่จะไม่มีผู้อื่นมารบกวน

เผื่อช่วงเวลาสำหรับงานด่วนไว้ในแต่ละวัน

แม้จะวางแผนตารางงานและทำ Time Blocking ไว้อย่างเพอร์เฟกต์แล้ว แต่งานด่วนและงานฉุกเฉินก็เกิดขึ้นได้เสมอ และทำให้แผนตารางงานของเราพังลงได้ทันที วิธีที่ดีคือการทำ Daily Block หรือล็อคเวลาแต่ละวันเผื่อเอาไว้สำหรับงานที่ด่วนหรือไม่คาดคิด 

และนี่คือวิธีการทำ Time Blocking ที่ช่วยให้คุณจัดตารางชีวิตและหาเวลาทำสิ่งสำคัญในชีวิตได้ ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ!

อ้างอิง :

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า