เขียนแผนโปรเจกต์ยังไงให้เวิร์ก ? 6 ขั้นตอนเขียนแผนโปรเจกต์ให้มีประสิทธิภาพ

การทำงานในโปรเจกต์ต่างๆ เป็นเรื่องซับซ้อนเพราะมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้น ถ้าอยากให้โปรเจกต์คืบหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงต้องเขียนแผนของโปรเจกต์ให้ดี 

ด้านล่างนี้คือ 6 ขั้นตอนเขียนแผนโปรเจกต์ให้มีประสิทธิภาพ จะมีขั้นตอนอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย

  6 ขั้นตอนเขียนแผนโปรเจกต์ให้มีประสิทธิภาพ

1.กำหนดขอบเขตและวิธีวัดผล

ขั้นแรกของการเขียนแผนโปรเจกต์คือ การนิยามให้ชัดว่าโปรเจกต์ของเราคืออะไร ซึ่งรวมถึงวัตถุประสงค์ ปัจจัยที่กำหนดการทำงานของโปรเจกต์นี้ และเป้าหมายต่างๆ

2.ระบุผู้มีส่วนร่วมที่สำคัญ

เมื่อคุณระบุขอบเขตต่างๆ ของโปรเจกต์แล้ว ก็ถึงเวลาคิดว่าโปรเจกต์นี้ต้องเกี่ยวข้องกับใครบ้าง แล้วระบุคนสำคัญที่ต้องมีส่วนร่วมในโปรเจกต์นี้ออกมา 

3.กำหนดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

การนิยามวัตถุประสงค์ของโปรเจกต์นั้นค่อนข้างเป็นนามธรรม เพื่อให้แน่ใจว่าโปรเจกต์ของคุณจะไปถึงวัตถุประสงค์ได้ คุณต้องไปสู่สิ่งที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ นั่นคือ การลิสต์เหล่าผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมซึ่งคุณต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้เพื่อพูดได้เต็มปากว่าโปรเจกต์นั้น “สำเร็จ ”

4.เขียนชิ้นงานต่างๆ ที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์นั้น 

หลังจากนั้น ให้คุณไปต่อโดยแตกผลลัพธ์เหล่านั้นออกมาเป็น task ที่ลงมือทำได้จริง และสามารถกระจายงานสู่ทีมต่อได้ 

5.แจกจ่ายงานและกำหนดวันส่งงานของงานแต่ละชิ้น

หลังเขียนชิ้นงานที่ต้องทำครบถ้วนแล้ว ก็ถึงเวลามอบหมายงานเหล่านั้นต่อให้ทีม พร้อมเดดไลน์ส่งงานที่ทำได้จริง

   6. รับ feedback และปรับแผนถ้าจำเป็น

ถ้าคุณต้องการให้แผนแข็งแรงและสมบูรณ์อย่างที่ควรเป็น คุณควรหยิบแผนนี้ไปให้ทีมช่วยดู เพื่อรับ feedback ว่าควรปรับตรงไหนได้บ้าง เพื่อให้แผนนี้ดีที่สุด

ทั้งหมดนี้คือ 6 ขั้นตอนวางแผนโปรเจกต์ให้มีประสิทธิภาพ และสำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้ทำงานในโลกยุคใหม่ได้ดีกว่าเดิม ลองดูรายละเอียด TUXSA ป.โทออนไลน์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: trello.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า