เรื่องเที่ยวเราก็ไม่ทิ้ง… เรื่องเรียนเราก็ไม่เท

tips-to-improve-your-studying-during-the-holidays

เคยไหม…ใจอยากเรียน แต่ก็อยากหนีจากบรรยากาศเดิม ๆ ของห้องสี่เหลี่ยมที่บ้าน

แค่พกความตั้งใจ แล้วออกไปรับพลังงานบวกจากสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ ที่แวดล้อมด้วยหนังสือและคนรักการเรียน ออกเดินทางไปชิลริมทะเล หรือขึ้นภูเขาไปนอนดูดาวช่วงวันหยุดยาว ก็อาจช่วยกระตุ้นคลื่นสมองให้คุณพร้อมเรียนได้เป็นอย่างดี

3 เหตุผลต่อไปนี้ อาจช่วยสนับสนุนให้คุณสะสมความรู้ สร้างทักษะใหม่ ๆ ทุกวันไม่เว้นวันหยุด เพื่อคว้าความก้าวหน้าอย่างที่คุณหวังมาให้ได้!

tips-to-improve-your-studying-during-the-holidays

1. สร้างอุปนิสัยไม่หยุดเรียนรู้

หนทางการสร้างอุปนิสัยรักการเรียนรู้ ไม่ใช่สิ่งที่สามารถประสบความสำเร็จได้ในทันที คุณต้องทำอย่างต่อเนื่องเป็นกิจวัตร จัดการแบ่งเวลาเรียนให้สม่ำเสมอทุกวัน เพราะการเว้นช่วงนาน ๆ นั้นจะทำให้คุณห่างหายจากการเรียน มีโอกาสสูงมากที่จะล้มเลิกความตั้งใจกลางคัน กว่าจะกลับมารีสตาร์ตเครื่องจนติดและเริ่มเรียนต่ออีกครั้ง อาจต้องเสียเวลานั่งทบทวนเนื้อหาเรื่องนั้น ๆ ใหม่ตั้งแต่ต้น

แต่ไม่ต้องถึงกับหักโหมล่ะ เพราะสมองของเรานั้นไม่ชอบทำงานหนักจนเกินไป โดย Josh Kaufman เจ้าของหนังสือ The First 20 Hours: How to Learn Anything… Fast! บอกว่า แค่คุณฝึกฝนเรื่องที่อยากเรียนรู้ให้ต่อเนื่องอย่างน้อย 20 ชั่วโมง โดยแบ่งเวลาเรียนรู้เพียงวันละ 40 นาที เป็นระยะเวลา 1 เดือน คุณก็จะเก่งในเรื่องนั้น ๆ มากขึ้นแล้ว โดยไม่ต้องพากเพียรให้ครบตามกฎหมื่นชั่วโมง อย่างงานวิจัยสมัยก่อนก็ได้

tips-to-improve-your-studying-during-the-holidays

2. บริหารความท้าทาย

การจัดสรรเวลาระหว่าง ‘ช่วงหย่อนใจ’ กับ ‘ช่วงตั้งใจเรียน’ ให้ลงตัวและเหมาะสมกับเรา เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้!

เพียงตั้งเป้าหมายไว้ในใจว่าวันนี้จะเรียนให้ได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วแบ่งเวลาเรียนเป็นช่วง ช่วงละ 15-30 นาที พักให้รางวัลตัวเองด้วยกาแฟซักถ้วยกับขนมสักชิ้น กลับมาเรียนต่ออีกนิด แล้วค่อยออกไปเดินเล่นอีกครั้ง เพียงเท่านี้การเรียนของคุณก็คืบหน้าแล้ว เมื่อทำได้ตามที่ให้สัญญาไว้กับตัวเอง คุณจะรู้สึกนับถือความแน่วแน่ที่สามารถเก็บสะสมชั่วโมงเรียนได้อย่างสม่ำเสมอ

ตัวอย่างเช่น Max Deutsch ชายหนุ่มวัย 26 ปี ผู้ทำสถิติเรียนรู้ทักษะใหม่ได้จนชำนาญ ภายใน 1 ปี เขาได้ทักษะใหม่ติดตัวถึง 12 ทักษะ และผ่านด่านทดสอบกับผู้เชี่ยวชาญจนเป็นที่ยอมรับ ทั้งที่เขาเองก็ทำงานเต็มเวลาและใช้เวลานอน 8 ชั่วโมง เช่นเดียวกับมนุษย์ออฟฟิศอย่างเรา ๆ

เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC เผยเทคนิคการเรียนรู้ว่า เริ่มจากตั้งต้นด้วยเป้าหมาย แล้วสร้างแผนการไปให้ถึง ทุ่มเทให้เวลา ลงมือทำทุก ๆ วัน วันละ 45-60 นาที จนกว่าการฝึกฝนเรื่องนั้นจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแบบที่ตัดออกไปไม่ได้เด็ดขาด

tips-to-improve-your-studying-during-the-holidays

3. เปิดรับพลังงานใหม่ ๆ

ลองหาสถานที่คุณสนใจ เพิ่มมุมโปรดใหม่ ๆ ให้ตัวเองไม่ต้องอุดอู้อยู่แต่ในห้อง บางคนรู้สึกสงบและมีสมาธิมากกว่าเมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คนในร้านกาแฟ บางคนอาจชอบอยู่ในห้องที่มีโถงกว้าง เพราะทำให้รู้สึกจิตใจปลอดโปร่ง บางคนอาจชอบที่ได้ออกไปชมวิวด้านนอก รับแสงธรรมชาติ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวได้เป็นอย่างดี

สภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เหล่านี้ช่วยให้คุณได้พักสายตาที่อ่อนล้าจากบทเรียนแล้วกลับไปลุยเรียนต่อได้อย่างสดชื่นเป็นแน่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า