5 Wisdom ของ 5 ผู้นำแห่งยุคจากหนังสือ Leaders’ Wisdom

8 บรรทัดครึ่งคือ ชื่อเพจฮิตของต้อง-กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร CEO แห่ง AISCB ที่ตั้งใจเล่าเรื่องคนทำงาน นวัตกรรม และธุรกิจระดับโลกแบบสั้น ง่าย ใช้ได้จริง 

โดยหนึ่งในคอนเทนต์ที่โดดเด่นของเพจคือ การสัมภาษณ์ผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำต่างๆ ถึงวิธีคิดในการทำงาน ตัวอย่างคนที่เคยมานั่งพูดคุยกับ 8 บรรทัดครึ่งก็เช่น คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คุณโจ้-ธนา เธียรอัจฉริยะ และคุณกระทิง-เรืองโรจน์ พูนผล

หลังสัมภาษณ์ผู้บริหารมามากมาย กวีวุฒิได้หยิบบทสนทนาเข้มข้นเหล่านั้นมาบันทึกไว้บนหน้ากระดาษ กลายเป็นหนังสือ “Leaders’ Wisdom” ที่รวมบทสัมภาษณ์ผู้นำแห่งยุคเอาไว้เป็นหนังสือ “Leaders’ Wisdom” ที่รวมบทสัมภาษณ์ผู้นำแห่งยุคเอาไว้

หนังสือเล่มนี้มีทีเด็ดอะไรบ้าง? ลองมาดูกัน

Leaders’ Wisdom : เพิ่มปัญญาเรา ด้วยการอ่านปัญญาผู้นำแห่งยุคสมัย

เมื่อหยิบหนังสือปกสีเหลืองเล่มนี้ขึ้นมาดู คุณจะพบว่ามันหนาเกือบ 370 หน้า และภายในอัดแน่นไปด้วยประสบการณ์และแนวคิดเข้มข้นจากผู้บริหารเกือบ 20 คน

หนังสือแบ่งออกเป็น 3 หมวด คือ Senior Wisdom ที่เป็นปัญญาจากผู้ผ่านโลกมายาวนาน Mid-Life Management Crisis ที่พูดถึงประสบการณ์จากผู้บริหารรุ่นกลาง และ Leaders of The Future ที่นำเสนอปัญหาของผู้นำยุคใหม่

เมื่อพลิกอ่านบทสัมภาษณ์ของผู้นำแต่ละคน แต่ละหมวด จะพบท่อนเกริ่นนำที่เป็นทั้งการแนะนำตัว และสรุปประเด็นหลักของบทสัมภาษณ์เอาไว้ ก่อนจะปล่อยให้เราได้อิ่มเอมกับบทสัมภาษณ์ผู้บริหารแต่ละคนที่เรียบเรียงมาอย่างดี

ลองมาอ่านตัวอย่างความคิดผู้นำแห่งยุคจากหนังสือเล่มนี้กัน

01 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ / ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

“หัวใจในการเป็นผู้นำของผม คือนำโดยทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เราอยากให้ลูกน้องเป็นแบบไหน เราก็ทำแบบนั้น

เราอยากให้ลูกน้องบริการประชาชน เราก็เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ลงไปหาเขา ไปดูว่าเขาสุขทุกข์อย่างไร อยากให้ลูกน้องไปดูแลลูกค้าที่ซื้อบ้าน เราก็ต้องลงไปดูลูกค้าถึงหมู่บ้าน อยากให้ลูกน้องตรงเวลา เราต้องมาตรงเวลา นี่คือตัวอย่าง ใช้หลักเดียวกันไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือราชการ”

02 ธนา เธียรอัจฉริยะ / ประธานกรรมการ บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

“ลูกน้องที่เก่งสำหรับผม คือคนที่เรามอบหมายงานให้แล้วสบายใจ ในแง่ที่ว่าเขาทำงานสำเร็จแน่นอน พูดครั้งเดียวรู้เลย บางทีงานนั้นอาจไม่ได้อยู่ในขอบเขตหน้าที่ของเขาก็ได้ แต่เขาก็ไปทำจนสำเร็จ หรือถ้าทำไม่สำเร็จ เขาจะมาบอกเรา นี่คือข้อที่หนึ่ง

ข้อที่สอง ลูกน้องที่เจ้านายทุกคนชอบ คือคนที่ทำงานแทนเราได้แบบที่เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย”

03 รวิศ หาญอุตสาหะ / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด

“บางครั้งเราอาจรู้สึกว่าถ้าโมโหหรือเหวี่ยงใส่อารมณ์เข้าไปแล้วงานจะเสร็จเร็ว เราเลยคิดว่าวิธีนี้ใช้ได้ผล คราวหน้าถ้าอยากได้อะไรก็โวยวายหน่อย ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนประเภทนั้น ปัญหาคืองานมันเสร็จเร็วจริง แต่ต้องแลกกับความรู้สึกที่เสียไปของทีมงาน เราอาจสร้างรอยแผลไว้ในใจทีมงานเยอะมากโดยไม่รู้ตัว

จำได้ว่าครั้งหนึ่งมีคนมาขอลาออกโดยให้เหตุผลว่าเขาทนรับอารมณ์ของผมไม่ได้ ช่วงหลังผมเลยพยายามปรับ ทุกวันก่อนเริ่มงานผมจะเขียนไว้ในสมุดเลยว่า ‘อย่าอารมณ์เสีย’ มันเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก แต่สำคัญมาก”

04 เรืองโรจน์ พูนผล / ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิสซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป

“วินัยคือการทำสิ่งที่น่าเบื่อซ้ำๆ ทุกวัน แล้วเมื่อนั้นความมหัศจรรย์ในตัวคุณจะเกิดขึ้น นอกจากวินัย อีกเรื่องที่คุณควรรักษาไว้คือ มีใจสู้ มี Fighting Spirit มันจะทำให้คุณผ่านพ้นเรื่องยากๆ ในชีวิตไปได้”

05 นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และบรรณาธิการบริหาร THE STANDARD

“ในมุมของผม หากมองไปในอนาคต ผมเห็นว่าคนจะเสพเรื่องการศึกษาและการเรียนรู้มากขึ้น เพราะโลกถัดจากนี้จะเป็นโลกที่ไม่แน่นอน ยิ่งโลกไม่แน่นอน คนจะยิ่งต้องการข้อมูลความรู้ใหม่ๆ ที่เปลี่ยนไปตามโลก”

จะเห็นได้ว่าผู้นำแต่ละคนที่ 8 บรรทัดครึ่งคัดสรรมา ล้วนมีมุมมองความคิดที่น่าสนใจ และไม่ว่าคุณในวันนี้จะเป็นผู้นำองค์กรหรือไม่ การอ่านบทสรุปเฉียบคมจากประสบการณ์ของผู้นำที่เก่งกาจ ย่อมทำให้เราเห็นโลกที่กว้างกว่าเดิม มองการงานและชีวิตได้ลึกและคมกว่าเก่า เหมือนการเดินทางลัด ได้เรียนรู้หลายเรื่องโดยไม่ต้องเสียเวลาล้มเหลวผิดพลาดก่อน

หนังสือเล่มหนาอย่าง Leaders’ Wisdom จึงไม่ใช่เพียงบอกเล่า “ปัญญา” ของผู้นำแห่งยุคให้เราฟัง แต่ช่วยลับคม “ปัญญา” ของคนอ่าน ให้เราที่ปิดหนังสือลงแล้วสามารถเติบโตในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างงดงาม  

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า