Level Up x Nopadol’s Story สรุปหนังสือ ‘Give and Take’

level-up-x-nopadols-story-give-and-take

7 ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ Give and Take โดย Adam Grant มีดังนี้ครับ

1. คนเรามีอยู่ 3 ประเภทคือ Taker ซึ่งจะเป็นผู้ที่อยากได้รับมากกว่าอยากให้คนอื่น Matcher คือผู้ที่ให้และรับเท่า ๆ กัน และ Giver ซึ่งจะเป็นผู้ให้ที่ไม่ได้หวังว่าจะได้รับอะไรตอบแทน

2. ในระยะสั้นแล้ว Taker ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จมากกว่า เพราะเขาจะได้รับมากกว่าที่ให้ แต่ในระยะยาวแล้ว Giver จะประสบความสำเร็จมากกว่า

3. อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ Giver ทุกคนที่จะสำเร็จ Giver ที่สำเร็จคือคนที่ให้โดยที่ไม่ให้ใครเอาเปรียบตัวเองมากจนเกินไป

4. เราสามารถเป็น Giver ได้โดยใช้กฎ 5 นาที คือถ้าอะไรที่ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ถ้าเราช่วยได้ ให้ช่วยเลย

5. Giver มักจะมีเครือข่ายมากกว่า Taker เนื่องจาก Giver มักมีแนวโน้มที่จะให้มากกว่าที่จะรับ และนี่คือส่วนหนึ่งที่ทำให้ในระยะยาวแล้ว Giver จะประสบความสำเร็จมากกว่า

6. Giver จะต่อรองเก่งกว่า Taker เพราะ Giver จะไม่ได้คิดแต่ตัวเอง แต่คิดว่าอีกฝ่ายจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง จึงทำให้เขาคิดค้นทางออกใหม่ ๆ ที่เป็นลักษณะ Win-Win ได้มากกว่า Taker

7. Giver อาจจะรู้สึกไม่ดีเวลาต้องต่อรองอะไรเพื่อตัวเอง แต่เขาสามารถปรับความคิดว่าเขากำลังทำเพื่อครอบครัวหรือคนที่เขารัก เขาจะสามารถต่อรองได้ดีขึ้น

8. อยากเป็น Giver ที่ประสบความสำเร็จ พยายามฟังให้เยอะกว่าพูด เข้ากลุ่มที่มี Giver เยอะ ๆ และเริ่มให้มากกว่ารับ

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า