Level Up x Nopadol’s Story สรุปหนังสือ ‘Think Again: The Power of Knowing What You Don’t Know’

หนังสือ Think Again: The Power of Knowing What You Don’t Know เป็นหนังสือที่แต่งโดย Professor Adam Grant จาก University of Pennsylvania ซึ่งได้กระตุ้นให้ผู้อ่านได้ตั้งคำถามกับความเชื่อดั้งเดิมที่เรามีอยู่ อ่านแล้วได้สรุปหนังสือเป็นข้อคิดดี ๆ ดังต่อไปนี้ครับ

1. ปกติคนเรามักจะปกป้องความเชื่อของตัวเอง คือจะทำตัวเป็นนักเทศน์ (Preacher) อัยการ (Prosecutor) หรือ นักการเมือง (Politician) โดยบทบาทนักเทศน์คือความพยายามจะหาเหตุผลมาสนับสนุนสิ่งที่ตัวเองเชื่อ บทบาทอัยการ คือพยายามหาเหตุผลมาหักล้างความคิดเห็นที่ตรงข้ามกับความเชื่อเรา ส่วนบทบาทนักการเมืองคือพยายามไปหาแรงสนับสนุนความเชื่อของเราจากคนอื่น ๆ

2. การที่เราปกป้องความคิดของตัวเองดังกล่าว จะทำให้เราไม่ได้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ บทบาทที่เราควรเป็นคือนักวิทยาศาสตร์ (Scientist) คือควรตั้งสมมุติฐานกับความคิดดั้งเดิมของเราว่าจริงหรือไม่ และพยายามค้นหาคำตอบด้วยความอยากรู้อยากเห็น

3. คนไม่เก่งมักจะมีความมั่นใจมากเกินเหตุ มักให้ความคิดเห็นในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เชี่ยวชาญ ในทางกลับกัน คนที่เก่งมาก ๆ กลับไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง เพราะเข้าใจว่าความรู้ที่เขารู้ยังน้อยนิดเทียบกับสิ่งที่ยังไม่รู้

4. เราควรจะมีลักษณะที่เรียกว่า Confident Humility คือมีความมั่นใจในตัวเองแต่ในขณะเดียวกันก็เปิดกว้างยอมรับความคิดเห็นอื่น ๆ ที่อาจจะไม่ได้ตรงกับความเชื่อของเรา

5. การที่เราจะทำให้คนอื่นเชื่อได้ ควรเริ่มต้นจากการรับฟังฝ่ายตรงข้าม และหาจุดร่วมของความเชื่อ (Common Ground) ให้ได้ก่อน อย่าพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนความเชื่อของเรามากจนเกินไป ให้เลือกเหตุผลสนับสนุนที่ดีมาก ๆ ไม่กี่ข้อ รวมถึงควรเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้มีทางเลือกในการตัดสินใจด้วยตัวเอง

6. พยายามตั้งคำถามกับความเชื่อของเราตลอดเวลา สิ่งที่เราคิดว่าใช่ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป

ก็เป็นอีกเล่มที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน และลองมาตั้งคำถามกับสิ่งที่เราเชื่อมาก ๆ กันดูนะครับ

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า