10 เทคนิคจัดตารางเรียนออนไลน์ให้เวิร์ก !

เรารู้ว่าการเรียนออนไลน์ต้องใช้วินัยและความมุ่งมั่นในการจัดการชีวิต วันนี้เราเลยมีวิธีจัดตารางเรียนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพมาแชร์ให้คุณ 

ลองมาเรียนรู้ 10 เทคนิคที่จะช่วยให้ชีวิตการเรียนออนไลน์ของคุณสำเร็จกัน!

1.ลิสต์สิ่งสำคัญที่ต้องทำ 

สิ่งแรกสำหรับการจัดตารางเรียนส่วนตัวก็คือ ลิสต์สิ่งที่ต้องทำก่อนหลัง ดูว่าอะไรสำคัญที่สุดที่ควรทำก่อนเป็นอันดับแรก เพราะการเรียนคือการลงทุนในเวลา และเราควรใช้เวลาไปกับเรื่องสำคัญเพื่อจะได้มีเวลาเหลือสำหรับการพักผ่อนบ้าง นอกจากนี้ก็ไม่ลืมที่จะเพิ่มลิสต์ในรายการสำหรับเวลาที่จะอยู่กับครอบครัวหรือธุระอื่นๆที่สำคัญ แต่ต้องมั่นใจว่าคุณได้ทำรายการที่ต้องทำให้เสร็จไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดงานค้างหรืองานแทรกที่ตามมาทีหลัง นอกจากนี้ก็อย่าลืมว่า งานบางงานหรือกิจกรรมบางอย่างนั้นสามารถแบ่งทำได้ เพื่อให้เราได้มีเวลาไปใช้ชีวิตบ้างนั่นเอง

2.เผื่อเวลาไว้นอนให้พอ

คนที่เรียนหนัก บางครั้งอาจไม่ใช่แค่เพราะบทเรียนหนัก แต่เป็นเพราะพวกเขาหักโหมตัวเองมากเกินไป อดหลับอดนอนเพื่ออ่านหนังสือ ส่งผลให้สุขภาพเสียเพราะนอนไม่พอ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการจัดตารางเรียนส่วนตัวก็คือ ต้องมีเวลาสำหรับการนอนเสมอ และถึงแม้ว่าเราจะนอนได้ไม่ครบ 8 ชั่วโมง ก็พยายามนอนให้เพียงพอ อย่างน้อยการได้นอนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ก็ถือว่าดีต่อร่างกายและสมอง เพราะหากนอนไม่พอก็ส่งผลเสียต่อความเครียด โฟกัสได้ไม่ดี หงุดหงิดง่าย และส่งผลให้ประสิทธิภาพการเรียนโดยรวมลดลงได้ 

3.อย่าวางตารางเป๊ะเกินไป 

เพราะตารางเรียนส่วนตัวสามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ มันจึงทำให้เราสนุกและได้วางแผน ได้ออกแบบการเรียนและการใช้ชีวิต หากบางคนเข้มงวดกับตารางเรียนมากเกินไปชนิดที่ว่าต้องทำให้ได้ตามเวลานั้นเป๊ะๆ ก็จะยิ่งเครียดและหงุดหงิดง่ายเมื่ออะไรไม่เป็นไปตามแผน ซึ่งแน่นอนว่าอะไรๆก็มักไม่เป็นไปตามแผนเสมอ นอกจากนี้ตารางเรียนที่แน่นเกินไปหรือเข้มงวดเกินไปก็ทำให้สมองของเรารู้สึกถูกควบคุม ซึ่งขัดกับธรรมชาติของสมองมนุษย์ เพราะฉะนั้นควรจัดตารางเรียนให้ยืดหยุ่น เผื่อเวลาให้ได้ไปทำอะไรสนุกๆหรือเวลาสำหรับหากมีงานฉุกเฉินบ้างย่อมดีกว่าเป็นไหนๆ 

4.แบ่งงานใหญ่เป็นงานเล็กๆ ตลอดสัปดาห์เพื่อให้ทำทัน

หลายคนคงเคยทำแบบนี้มาก่อน คือโต้รุ่งอ่านหนังสือเพื่อไปสอบในเช้าอีกวัน หรือเร่งทำวิจัยในคืนสุดท้ายก่อนส่งให้ทันเดดไลน์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งต่อให้ทำทันและส่งทันทุกอย่าง แต่ความรู้อาจจะไม่เข้าหัวแถมสุขภาพก็เสีย จะดีกว่าไหมถ้าเราวางแผนการเรียนตั้งแต่เนิ่นๆ และค่อยๆทำไปทีละนิดทุกวันจนเสร็จ เราจะได้ซึมซับความรู้ไปในตัว ได้เผื่อเวลาฉุกเฉินหากมีอะไรต้องแก้ และสุขภาพจิตที่ดีขึ้นเพราะไม่ต้องเครียดและกังวลอีกด้วย เช่น หากคุณต้องทำรายงานส่งให้ทันภายใน 7 วัน ก็อาจเริ่มจากเขียนหัวข้อสิ่งที่ต้องเขียนในวันแรกๆ และใช้เวลาเขียนแต่ละบททุกวัน เผื่อเวลาวันสุดท้ายก่อนส่งไว้สำหรับรีวิวหากต้องการแก้ไขอะไร แบบนี้ย่อมทำให้สุขภาพรายงานและสุขภาพของคุณดีไปพร้อมกัน 

5.ระบุเวลาและสถานที่ที่เหมาะกับแต่ละกิจกรรม

นอกจากจัดตารางเรียนให้ได้ดีแล้ว การจัดสถานที่สำหรับการเรียนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน และสำหรับคนที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ย่อมหนีไม่พ้นการต้องอยู่ในบรรยากาศเดิมๆ ที่ไปไหนไม่ได้ หรือหากต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นก็ทำให้สมาธิเสียได้ง่าย การหามุมสงบหรือมุมที่เราสบายที่สุดสำหรับการเรียนก็ช่วยให้เรียนได้อย่างต่อเนื่อง สมาธิไม่หลุด และอารมณ์ที่ดีขึ้น แต่หากเรียนในห้องส่วนตัวอย่างเดียวแล้วรู้สึกเบื่อ ก็ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปเรียนตามห้องสมุด ร้านกาแฟ หรือห้องนั่งเล่นก็อาจช่วยให้เรียนสนุกขึ้นได้เช่นกัน 

6.ไม่เรียนเรื่องเดียวนานเกิน 2 ชั่วโมงเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด 

สมองของมนุษย์ชอบข้อมูลใหม่ๆ แต่ถ้าเรียนรู้เรื่องเดียวนานเกินไปสมองก็ล้าได้ ทางที่ดีที่สุดคือ คุณควรเรียนแต่ละเรื่องไม่นานเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้การเรียนมีประสิทธิภาพสูงสุด

7.จัดเวลาเรียนไว้ในช่วงเดินทาง เพื่อใช้เวลาให้คุ้ม

คุณอาจจะเป็นอีกคนที่ต้องเดินทางอยู่ตลอด เพราะฉะนั้น เราแนะนำให้คุณใช้เวลาเรียนรู้ระหว่างเดินทาง เช่น คุณอาจจะเรียนเพิ่มอีกนิดระหว่างอยู่บนรถไฟฟ้า หรือทบทวนบทเรียนระหว่างรอการนัดหมาย 

8.สลับตารางเพื่อไปทำเรื่องอื่นได้ แต่ต้องคอยระวังไม่ให้เสียการเรียน

การมีตารางเรียนที่ยืนหยุ่นได้นั้นช่วยให้คุณมีเวลาสนุกกับชีวิตหรือทำสิ่งอื่นๆ แต่อย่าลืมว่าการเรียนของคุณก็เป็นเรื่องสำคัญ คุณจำเป็นต้องรู้ลิมิต และปฏิเสธให้เป็น แน่นอนว่าคุณสามารถโยกย้ายตารางชีวิตได้ แต่อย่าทอดทิ้งเรื่องเรียน

9.เลือกเรียนในเวลาที่ productive ที่สุด

ถ้าคุณเป็นอีกคนที่เรียนออนไลน์ได้แบบยืดหยุ่น ให้ถามตัวเองว่าช่วงเวลาไหนที่เราเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แล้วจัดตารางให้เป็นไปตามช่วงเวลาของเรา เช่น บางคนอาจจะชอบฟังเลคเชอร์ตอนเช้า หรือบางคนอาจจะชอบนั่งเรียนตอนเย็น 

10.รีวิวตารางเป็นสิ่งแรกในตอนเช้าเพื่อรู้ว่าวันนี้ต้องทำอะไร

เพื่อให้ตารางส่วนตัวของเราได้ผล ควรหมั่นรีวิวตารางเรียนบ่อยๆ อาจทำให้เป็นกิจวัตรทุกเช้าเมื่อตื่นนอน แทนที่การเช็คโทรศัพท์มือถือ ด้วยการรีวิวตารางของเราแทนว่าวันนี้มีอะไรบ้างที่ควรโฟกัสและต้องทำให้เสร็จ ตารางนี้จึงควรเป็นสิ่งแรกที่คุณจะมองเห็นเมื่อตื่นขึ้น เพื่อเตือนตัวเองให้ดูและได้รู้ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง

อ้างอิง :

https://www.onlinecollegeplan.com/tips-to-make-a-personal-schedule-for-online-college/ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า