สนามไหนก็ไม่หวั่น! ด้วย 5 เทคนิคพิชิตข้อสอบ Open Book

open-book-exam-preparation

หลังจาก TUXSA ประกาศกำหนดการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) สำหรับหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation ครั้งที่ 1/2563 พร้อมรายละเอียดที่เกี่ยวข้องไปเป็นที่เรียบร้อย

เราทุกคนก็ได้ทราบทั่วกันว่าการสอบครั้งนี้จะเป็นการ สอบข้อเขียนแบบเปิดหนังสือได้ (Open Book) และแน่นอนว่า…

มัน-ไม่-ง่าย!

ในการทำข้อสอบประเภทนี้ คุณจำเป็นต้องเรียนให้ ‘เข้าใจ’ มากกว่าเรียนเพื่อ ‘จดจำ’ ต้องรู้ว่าจะหาข้อมูลที่ต้องการอย่างไร รวมถึงเขียนโน้ตอย่างเป็นระเบียบเพื่อการอ้างอิงข้อมูลที่รวดเร็วในห้องสอบ จากนั้นตอบคำถามจากแหล่งข้อมูลที่คุณมี

ซึ่งเราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียน TUXSA สามารถทำข้อสอบได้เหมาะสมและทันเวลา จึงนำ 5 เคล็ดลับการเตรียมตัวเพื่อพิชิตข้อสอบประเภท Open Book มาสรุปให้แล้วที่นี่ โดยคุณสามารถนำไปปรับใช้ได้กับการสอบทุกสนาม ไม่เฉพาะการสอบประมวลความรู้เท่านั้น

ทำความรู้จักเนื้อหาทั้งหมดก่อน

ต้องเรียนและอ่านหนังสืออย่างละเอียดและถี่ถ้วนให้มากเท่ากับการเตรียมตัวสอบปกติ (ที่ไม่สามารถเอาหนังสือเข้าห้องสอบได้) เพราะถ้าคุณรู้ว่าเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดเกี่ยวกับอะไร คุณก็จะมีฐานความรู้ที่สามารถใช้อ้างอิง และเข้าใจมากขึ้นว่าแต่ละเรื่องเชื่อมโยงกันอย่างไรและเพราะอะไร

นอกจากนี้ ทำตัวเองให้คุ้นเคยกับตัวหนังสือและโน้ตที่จดไว้ พยายามจำให้ได้ว่าข้อมูลสำคัญๆ อยู่ตรงไหนบ้าง เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลาในห้องสอบเปิดหนังสือเป็นร้อยหน้าเพื่อหาข้อมูลที่เราต้องการอยู่ตรงไหน แม้จะบอกไม่ได้เป๊ะๆ ว่ามันอยู่หน้าที่เท่าไหร่ แต่อย่างน้อยก็ช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยทีเดียว

วางแผนล่วงหน้า

ลองคิดดูว่าต้องการเอาข้อมูลอะไรหรือหนังสือเล่มใดเข้าห้องสอบบ้าง แนะนำว่าเอาเฉพาะสิ่งที่จำเป็นจริงๆ เข้าไป โดยไตร่ตรองให้ดีและจัดระเบียบเอกสารเหล่านั้นให้เรียบร้อย เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน 

ไม่เพียงแต่เอกสารเท่านั้นที่ต้องเตรียม แต่ดินสอ ปากกา ยางลบ เครื่องคิดเลข อุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องใช้ ก็ต้องสำรองไว้ให้เพียงพอเช่นกัน

ศึกษารายละเอียดและข้อกำหนดของข้อสอบ

สำหรับข้อสอบประเภท Open Book ให้ดูว่าอะไรที่คุณสามารถพกเข้าห้องสอบได้บ้าง, เวลาที่มีในการทำข้อสอบแต่ละข้อคือกี่นาที, เนื้อหาที่จะออกสอบครอบคลุมเรื่องใดบ้าง, คำตอบควรจะมีความยาวประมาณไหน, ต้องอ้างอิงแหล่งข้อมูลไหม, ลักษณะคำถามเป็นอย่างไร เป็นต้น

อย่าพยายามคาดเดาคำถาม

ในขณะที่คุณเตรียมโน้ตสรุป อย่ามัวนั่งคาดเดาว่าคำถามจะเป็นอะไรได้บ้าง และไม่ต้องเสียเวลาเตรียมตัวอย่างคำตอบด้วย เพราะคำถามที่ให้ตอบแบบเรียงความนั้น ส่วนใหญ่มีแนวโน้มให้ตอบอย่างเสรี มากกว่าคำตอบตายตัวที่ถูกเพียงคำตอบเดียว 

แต่พยายามนึกถึงกรอบแนวคิด จุดยืน และข้อสรุปพื้นฐานของตัวเองไว้ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องรู้เนื้อหาความรู้ทุกอย่าง แต่คุณจำเป็นต้องรู้ว่าจะหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับไอเดียของคุณได้ที่ไหน

เตรียมโน้ตสรุปเนื้อหาสำคัญ

ให้เวลากับการทำโน้ตสรุปสำหรับพกเข้าห้องสอบ โดยเริ่มจากทบทวนประเด็นทั้งหมดเพื่อให้เห็นภาพรวมของเนื้อหาก่อน จากนั้นศึกษาเรื่องและหัวข้อหลักให้เข้าใจ ระบุให้ได้ว่าแนวคิดหลักหรือข้อมูลสำคัญคืออะไร แล้วเขียนสรุปแบบสั้นๆ ที่อ่านง่ายและชัดเจน ที่สำคัญคือคุณต้องระบุให้ได้ว่า แต่ละเรื่อง แต่ละประเด็น มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร 

อาจต้องทบทวนคำศัพท์ใหม่ๆ ที่ปรากฎในเนื้อหา พยายามทำความเข้าใจความหมายและบริบทของการใช้คำเหล่านั้น รวมถึงกราฟและชาร์ตต่างๆ ด้วย เพราะภาพพวกนี้มักประกอบไปด้วยข้อเท็จจริงที่สามารถนำไปต่อยอดได้ เช่น กราฟสามารถบอกคุณได้ว่า A เกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน ในช่วงใดของปี ฯลฯ ซึ่งคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปอธิบายสถิติ เหตุและผล รวมถึงใช้เป็นส่วนขยายของเรียงความได้

เมื่อเตรียมตัวเป็นอย่างดีแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการพักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอ เพราะคุณได้ใช้เวลาไปกับการเรียน เตรียมสอบ และความเครียดมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ฉะนั้น การพักผ่อนถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นเลยทีเดียว

นอกจากนี้ สมองมีกระบวนการเสริมสร้างความจำหรือข้อมูลใหม่ๆ ให้คงทนขึ้น ด้วยการส่งไปยังส่วนจัดเก็บความทรงจำระยะยาวในระหว่างการนอนหลับ ฉะนั้นการพักผ่อนที่เพียงพอสามารถช่วยให้คุณจดจำข้อมูลได้ดียิ่งขึ้นด้วย

*บทความนี้เป็นเพียงคำแนะนำของทีมบรรณาธิการ TUXSA Blog เท่านั้น มิใช่แนวข้อสอบจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แต่อย่างใด

หมายเหตุ

  1. เดิมเรียก การสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ว่า Master’s Qualifying Exam
  2. ผู้ที่สมัครสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) รอบที่ 1/2563 จะต้องมีผลการศึกษาวิชาบังคับครบทั้ง 12 วิชา (18 หน่วยกิต)
  3. อ่านเพิ่มเติม โครงสร้างและเงื่อนไขหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation (ฉบับปรับปรุงวันที่ 19 ตุลาคม 2563) เพิ่มเติม คลิก https://skl.website/2FZ4aHs 
  4. อ่านเพิ่มเติม คำชี้แจงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง กระบวนการอนุมัติและเปิดรับนักศึกษาหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ https://skl.website/3lGQ7Wn 
  5. อ่านเพิ่มเติม รายละเอียดการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ครั้งที่ 1/2563 ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ https://skl.website/3mmH7pv 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

  • Facebook: TUXSA Official
  • Line: https://lin.ee/rDEzyj6 หรือ @TUXSA (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @)
  • Tel: 081-9967150 (ทุกวันเวลา 9.00 – 17.00 น.)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า