เรียนหนัก อย่าลืมรักตัวเอง : ) 7 วิธีดูแลกายใจให้พร้อมไปต่อยาวๆ

ทำงานแล้วยังอยากเรียนเพื่อพัฒนาตัวเองด้วย บางทีมันก็เหนื่อยใช่มั้ย? 

วันนี้เรามีวิธีดูแลตัวเองระหว่างเรียนมาฝากกัน ดูแลกายใจให้ดี แล้วพัฒนาทักษะต่อไปด้วยกันนะ!

7 วิธีดูแลกายใจให้พร้อมเรียนต่อได้ยาวๆ 

1 .นอนให้ดี

หนึ่งในวิธีง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุดของการดูแลตัวเองคือการนอน ถึงมันอาจฟังดูง่ายไปหน่อย แต่การนอนให้ดีส่งผลต่อการเรียนและทำงานของเราจริงๆ นะ

ดูวิธีนอนให้ดีแบบละเอียดได้ที่นี่

2.กินให้ดี

คำว่า You are what you eat นั้นไม่ใช่คำกล่าวเกินจริง แต่การกินอาหารดีจะช่วยเติมพลังสมองให้คุณได้จริง แทนที่จะมีเพื่อนร่วมเรียนออนไลน์เป็นน้ำอัดลมกับมันฝรั่งทอด ลองเปลี่ยนเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีกัน

3.เขียน To-Do List แบบออฟไลน์และขีดฆ่าให้สะใจ

เขียน To-Do List เพื่อช่วยดูแลชีวิตให้ไม่ลืมว่าแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง โดยเลือกเขียนลงบนกระดาษ (เวลาขีดฆ่าแบบ physical มันน่าพึงพอใจมากนะ)

4.จัดตารางชีวิต

การนั่งเรียนออนไลน์ที่บ้านแถมยัง work from home ไปด้วย อาจทำให้เส้นแบ่งระหว่างชีวิตโหมดต่างๆ ชักเบลอ เราแนะนำว่าคุณควรเขียนตารางชีวิตให้ชัดเจน และทำตามตารางนั้น (แน่นอนว่าห้ามลืมใส่ช่วงพักผ่อนลงไปในตารางด้วย!)

5.อยู่ห่างจอบ้าง

การลดเวลาดูจอไม่ใช่แค่เรื่องที่เอาไว้เตือนเด็กๆ แต่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ใหญ่แบบเราเหมือนกัน ลองอยู่ห่างหน้าจอบ้าง ออกไปข้างนอก อ่านหนังสือ เล่นเกมกับลูกๆ ลูบหัวแมว ฯลฯ การพักผ่อนจากงานจะช่วยให้คุณได้รีเซ็ตกายใจเพื่อกลับมาพร้อมเรียนอีกครั้ง 

6.จดสิ่งที่น่าขอบคุณในแต่ละวันเพื่อเพิ่มกำลังใจ

เวลาที่แต่ละวันมีเรื่องเยอะไปหมด และเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าผิดหวัง มันง่ายมากที่เราจะเผลอไปโฟกัสที่แง่ลบของชีวิต หนึ่งในวิธีที่ช่วยดูแลใจคุณไม่ให้มืดหม่นได้คือ การจดสิ่งน่าขอบคุณในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ออกมา สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเปลี่ยนโฟกัสมาสู่ด้านบวกได้

7.คอนเนคกับคนรอบๆ 

ในบางครั้ง การเรียนออนไลน์อาจดูเหมือนกิจกรรมทำคนเดียว แต่ที่จริงแล้ว คุณกำลังร่วมเดินทางไปกับคนอีกมากมาย อย่าง TUXSA เองก็มีกลุ่นไลน์ Open Chat ที่ active มาก มีเพื่อนๆ และว่าที่นักเรียนใหม่เข้ามาพูดคุยกันทุกวัน ถ้าคุณมีคำถามหรืออยากพูดคุยกับคนที่เรียนออนไลน์ด้วยกัน ลองเข้าไปแจมในกรุ๊ปออนไลน์ต่างๆ ดู 

และไม่ใช่แค่การคอนเนคกับเพื่อนร่วมชั้น คุณยังสามารถสานสัมพันธ์กับคนรอบตัวนอกคลาสได้เสมอ ลองยกหูโทรหาเพื่อนที่อยู่คนเดียวเหมือน

กัน หรือลองไปกินข้าวในร้านใกล้บ้านที่คุ้นเคยดูสิ รับรองว่าคุณจะได้พลังจากการไม่นั่งเรียนหน้าคอมคนเดียวแน่นอน

อ้างอิง:

https://www.cornerstone.edu/blog-post/8-ways-to-practice-self-care-while-learning-online/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า