อยากลาออกแต่ก็ไม่ค่อยแน่ใจ?! เช็ก 5 สัญญานที่บอกว่าเราควรลาออกแล้วจริงๆ

กำลังรู้สึกอยากลาออกจากงานที่ทำอยู่หรือเปล่า?

ถ้าเริ่มรู้สึกหมดไฟ หรือเริ่มรู้สึกว่างานอื่นก็น่าสนใจดีนะ แต่ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าอยากโบกมือลางานที่ทำอยู่จริงหรือเปล่า วันนี้ TUXSA มี 5 สัญญานที่บอกว่าเราควรลาออกแล้วจริงๆ มาแชร์กัน มาเช็กดูเพื่อตัดสินใจให้รอบคอบกันได้เลย!

เช็ก 5 สัญญานที่บอกว่าเราควรลาออกแล้วจริงๆ

1.อยากได้พื้นที่เพื่อเติบโตต่อ

ตอนนี้คุณรู้สึกว่าหน้าที่การงาน “ชนเพดาน” แล้วหรือเปล่า? ถ้ารู้สึกแบบนั้น มันอาจถึงเวลาที่จะมองหางานใหม่ที่อนุญาตให้เรามีโอกาสเติบโตมากกว่านี้ และการไม่สามารถเติบโตต่อได้นั้นยังหมายถึงการที่เราขาดโอกาสพัฒนาตัวเองเพิ่มเติมด้วย เพราะฉะนั้น ลองมองหาหัวหน้าที่จะอนุญาตให้เราพัฒนาตัวเองในทางที่เป็นประโยชน์กับทั้งตัวเราและบริษัทดูนะ

2.มีปัญหากับหัวหน้า

ถ้ามีปัญหากับหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานในแต่ละวันของ สิ่งนี้อาจต้องพิจารณาตามบริบทในแต่ละสถานการณ์ แต่ถ้าเราพบว่าตัวเองมีหัวหน้าที่ดูไม่ค่อยเป็นหัวหน้าที่ดีเท่าไหร่ เช่น micromanage มากเกินไป ไม่ชื่นชมความพยายามของเรา หรือไม่ให้การสนับสนุนในเวลาที่เราต้องการ ก็ให้โน้ตสิ่งนี้ไว้เป็นหนึ่งในสัญญานเตือน

และมันจะยิ่งยากขึ้นถ้าปัญหาของเรากับหัวหน้าไม่ใช่เรื่องของการทำงานแต่เป็นเรื่องของบุคลิกที่ต่างกัน เพราะเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใครได้ และในกรณีนี้ นี่อาจหมายความว่าการมองหาหัวหน้าคนอื่นเป็นทางออกที่ดี 

3.รู้สึกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร

สิ่งที่แย่กว่าการทำงานหนักคือการรู้สึกว่างานที่เราทำไม่ได้มีความหมายอะไรมากนัก ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องได้รับสปอตไลต์ทุกวัน แต่หมายถึงการได้รับคำชมเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างลงมือทำงาน เพราะสิ่งนี้จะทำให้เรารู้สึกว่างานที่ทำมีความหมายและช่วยให้เรามีแรงกระตุ้นในการทำงาน รวมถึงหลายคนก็มองหาความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าในการทำงานด้วย

ถ้าเรารู้สึกมีปัญหานี้ ให้ลองคุยกับหัวหน้าอย่างตรงไปตรงมา และถ้าสิ่งที่รู้สึกเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็อาจถึงเวลาที่เราจะลองมองหางานใหม่ ไม่ว่าจะเป็นงานในองค์กรเดิมหรือนอกองค์กรก็ตาม

4.รู้สึกไม่มีแรงจูงใจ

ถ้ารู้สึกว่าต้องบังคับตัวเองให้ไปทำงานหรือทำแบบ productive นี่ก็อาจเป็นอีกสัญญานว่าเราควรมองหางานใหม่ โดยในบางครั้ง เหตุผลของการขาดแรงจูงใจอาจไม่ได้มีเพียงหนึ่งเดียว แต่อาจเป็นปัจจัยหลายอย่างที่รวมกันแล้วทำให้เราโฟกัสในการทำงานได้ยาก ต้องใช้เวลาและความพยายามในการทำงานประจำวันให้เสร็จ 

5.องค์กรมีอัตราการลาออกสูง

ในบางกรณี อัตราการลาออกที่สูงอาจชี้ถึงความมั่นคงของบริษัท รวมถึงอาจเป็นสัญญานว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้องในองค์กร นอกจากนั้น มันยังอาจหมายความว่าวัฒนธรรมองค์กรไม่ได้เป็นอย่างควรจะเป็น ไม่ว่าเพราะเหตุผลอะไรก็ตาม อัตราการลาออกที่สูงนั้นนับว่าเป็น red flag ที่ไม่ควรมองข้าม

และทั้งหมดนี้คือ 5 สัญญานที่บอกว่าเราควรลาออกแล้วจริงๆ สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: coursera.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า