เหตุผลที่เราต้องมี ‘ทักษะแห่งอนาคต’

skills-you-will-need-for-future-career

“หนึ่งในการลงทุนพัฒนาตนเองที่ดีที่สุดของคนทำงาน คือการเพิ่ม Soft Skill ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ AI ยังทำแทนไม่ได้”

Paul Petrone

ผลการศึกษา The Next Era of Human-Machine Partnership (2017) ของ Dell Technologies ร่วมกับ Institute for the Future ระบุไว้ว่า 85% ของงานในปี 2030 จะเป็นอาชีพใหม่ที่ยังไม่มีใครเคยรู้จัก!

อย่างที่เราพอจะทราบกันดีว่ายุค AI กำลังจะมาถึง โลกแห่งการทำงานในอนาคตเตรียมพลิกโฉมใหม่ด้วยจักรกลอัตโนมัติ (Automation) แม้ทุกวันนี้เราอาจมองไม่เห็นหุ่นยนต์ออกมาเดินเป็นตัวเป็นตนตามท้องถนน แต่พวกมันกำลังทำงานอย่างไม่เคยหลับใหลในระบบดิจิทัลที่เราใช้งานกันอยู่แทบจะตลอดเวลา

แค่มี Digital Skill หรือ ทักษะทางดิจิทัล คงยังไม่พอ เหมือนที่การอ่านออกเขียนได้กำลังกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ คนทำงานยุคใหม่จำต้องมีไหวพริบในการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือ Internet of Things สามารถทำงานออนไลน์ผ่านระบบคลาวด์ ไปพร้อมกับพัฒนา Soft Skill เช่น ความคิดสร้างสรรค์ หรือการบริการด้วยหัวใจ

Paul Petrone บรรณาธิการ LinkedIn Learning แหล่งเรียนรู้ของมนุษย์ออฟฟิศได้กล่าวไว้ มีใจความว่า

ถ้าเปรียบ Soft Skill เป็น EQ เราก็จะขาด IQ ไปไม่ได้ มนุษย์ยังจำเป็นต้องฝึกปรือ Hard Skill เพื่อควบคุมสั่งการเจ้า AI ให้ทำงานถึก อย่างเช่น วิเคราะห์ประมวลผล Big Data ในเวลาอันรวดเร็วแทนเราได้

ดังนั้น หากคุณอยากอยู่รอดในยุค AI ก็ต้องเริ่มสำรวจทักษะสำคัญที่คุณยังมีไม่พอ แล้วรีบเรียนรู้ให้เร็วแล้วล่ะ!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า