หมดปัญหาไปไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้! รู้จัก SMART Goal เทคนิคตั้งเป้าหมายให้ทำสำเร็จได้จริง

คุณเป็นอีกคนหรือเปล่าที่ตั้งเป้าอะไรแล้วไปไม่ค่อยถึงซักที?

วันนี้ TUXSA มีเทคนิคการตั้งเป้าหมายให้สำเร็จที่ชื่อ SMART Goal มาแชร์กัน ลองมาดูรายละเอียดไปพร้อมกันได้เลย

SMART Goal คืออะไร

SMART Goal คือวิธีตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ และไปถึงได้จริง

วิธีตั้งเป้าหมายแบบ SMART Goal

Specific – ต้องเฉพาะเจาะจง

จำไว้ว่า คุณตั้งเป้าหมายเพื่อบรรลุจุดประสงค์อะไรสักอย่างที่เฉพาะเจาะจง และเพราะอย่างนั้น เพื่อทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ คุณต้องมั่นใจว่าเป้าที่ตั้งเฉพาะเจาะจงมากพอ และสอดคล้องกับสิ่งที่คุณอยากทำให้สำเร็จ 

Measurable – ต้องวัดผลได้

การตั้งเป้าหมายที่วัดผลได้จะช่วยให้คุณวัดผลความสำเร็จและความล้มเหลวของตัวเองได้ เพระฉะนั้น ให้คุณตั้งเป้าหมายที่วัดได้ในทางใดทางหนึ่ง เช่น เดดไลน์ ตัวเลข หรือเปอร์เซ็นต์

หนึ่งในวิธีที่ทำได้คือการตั้ง benchmark เพราะมันจะทำให้คุณเห็นค่ากลางและรู้ว่าควรจะคาดหวางอะไร

Achievable – ต้องทำได้จริง

ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้จริง ด้วยการถามตัวเองว่า เป้าหมายนี้อยู่ในสโคปโปรเจกต์ของคุณหรือไม่? เช่น ถ้าคุณอยากเรียนภาษาสเปนโดยไม่มีพื้นฐานมาก่อน การตั้งเป้าหมายว่าจะพูดสเปนคล่องใน 1 เดือนอาจเป็นเป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้จริง สิ่งที่คุณควรตั้งอาจเป็น การเรียนสเปน 20 นาทีต่อวันแทน 

Realistic- ต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง

คุณสมบัติข้อนี้กับข้อที่แล้วใกล้เคียงกัน นั่นคือ เพื่อตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง คุณต้องตั้งเป้าหมายที่อยู่พื้นฐานความจริงด้วย ตัวอย่างเช่น คุณอาจตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ แต่การไปถึงเป้าเรียกร้อยให้ทีมงานทุกคนต้องทำงานล่วงเวลาติดต่อกัน 6 สัปดาห์ ซึ่งนั่นไม่สมจริง เพราะฉะนั้น ทำเป้าหมายของคุณให้ทั้งเป็นไปได้และมีเหตุผลด้วยการวางแผนเรื่อง resource ด้วย 

Time-bound – ต้องมีเดดไลน์

สุดท้ายนี้ การตั้งเป้าหมายของคุณควรมี deadline ประกอบ เพราะถ้าไม่มีจุดจบ การทำงานอาจยืดยาวไปเรื่อยๆ และไม่มีมาตรวัดความสำเร็จชัดเจน การขีดเส้นตายจะช่วยให้คุณรู้สึกว่างานเร่งด่วนขึ้น 

และนี่คือวิธีการตั้งเป้าหมายที่ไปถึงได้จริงๆ สำหรับใครที่ตั้งเป้าอยากพัฒนาตัวเอง ลองตั้งเป้าการ upskill / reskill ที่ต้องการ แล้วไปลงมือทำจริงกับคอร์สของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์ได้ที่นี่นะ https://www.skilllane.com/academic/tuxsa

อ้างอิง:

asana.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า