บันได 5 ขั้นเพื่อพาทีมเดินสู่เป้าหมายไปด้วยกันจาก CEO ดุสิตธานี

เมื่อวันอังคารที่ 28 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา TUXSA ได้ร่วมกับเพจ 8 บรรทัดครึ่งสัมภาษณ์แขกรับเชิญที่หลายคนรอฟังกันอยู่ นั่นคือ คุณแต๋ม-ศุภจี สุธรรมพันธุ์ CEO กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญการแก้ปัญหาและรับมือความเปลี่ยนแปลง

ณ วันแรกที่ก้าวเข้าดุสิตธานี คุณแต๋มคือ CEO ที่มาจากนอกวงการ Hospitality และเป็นซีอีโอคนแรกที่ไม่ใช่คนในครอบครัว แต่ต้องเข้ามาช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง นับเป็นโจทย์แสนท้าทาย โดยเฉพาะการต้องบริหารคนในบริษัทให้พร้อมเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน

ในการสัมภาษณ์ คุณแต๋มได้เล่าถึงสูตรพิเศษส่วนตัวที่ใช้ในการพาคนทั้งองค์กรให้ร่วมเดินไปข้างหน้า

มารู้จัก 5 ขั้นตอนสำคัญเพื่อพาทีมร่วมเดินสู่เป้าหมายจากคุณแต๋มได้เลย

บันได 5 ขั้นเพื่อพาทีมเดินสู่เป้าหมายไปด้วยกัน

คุณแต๋มเล่าว่า ทุกการเปลี่ยนแปลงจะมีคนอยู่ 3 กลุ่ม นั่นคือ คนที่พร้อมจะไปด้วยกันทันทีหรือกลุ่มที่เป็น pioneer คนที่คิดว่าเส้นทางใหม่น่าสนใจแต่ขอรอดูก่อน และกลุ่มสุดท้ายคือคนที่ไม่อยากร่วมเปลี่ยนด้วย

ในฐานะผู้นำองค์กร เรามีหน้าที่ทำให้คนกลุ่มสุดท้ายกลายมาเป็นคนกลุ่มที่ 2 และพาคนที่เคยอยู่กลุ่มที่ 2 ไปสู่การเป็นคนกลุ่มแรกให้ได้

คุณแต๋มมีหลากหลายวิธีในการเปลี่ยนคนเพื่อเปลี่ยนองค์กร นอกจากการมองหา Change Agent เพื่อมาช่วยเปลี่ยนแปลง และหมั่นฉลองชัยชนะเล็กๆ ให้บ่อยครั้ง (Win Small และ Win Often) ยังมีอีก 1 สูตรลับที่น่าสนใจมาก นั่นคือ 5 ขั้นตอนเพื่อพาให้คนทั้งองค์กรร่วมเดินไปข้างหน้าด้วยกัน โดยแบ่งเป็น 5 ขั้นตามด้านล่างนี้

1.Clarity 

คุณแต๋มเล่าว่า บันไดขั้นแรกสุดคือ การทำให้เป้าหมายชัดเจน และวางบทบาทพนักงานให้ชัดเจนว่าแต่ละคนมีส่วนร่วมในการไปสู่เป้าหมายนี้ได้ยังไงบ้าง

2.Standard 

 บันไดขั้นถัดมาคือการวาง Role และ Responsibility ของคนในองค์กรให้ชัด ไม่ใช่แค่พนักงาน แต่รวมถึงตัวผู้บริหารเองด้วย  

3.Flexibility 

ถัดจากนั้นจะมาสู่เรื่องของความยืดหยุ่น คุณแต๋มบอกว่าเราต้องมีความยืดหยุ่น มี room for improvement ให้พนักงาน และช่วยส่งเสริมให้พวกเขาไปถึงมาตรฐานที่ตั้งไว้ได้ 

4.Responsibility 

 ต่อมาคือ ให้ทีมงานมีส่วนร่วมในการคิดว่าเราจะเดินไปถึงเป้าหมายกันได้อย่างไร เพื่อให้ทุกคนรู้สึกผูกพัน และเป็นเจ้าของ ซึ่งนำไปสู่การรับผิดชอบในงานที่ทำ 

5.Recognition

บันไดขั้นสุดท้ายคือ Recognition ที่คุณแต๋มขยายความว่า คือการให้กำลังใจเมื่อพนักงานทำได้ดี และขณะเดียวกัน ก็ต้องให้ feedback ที่ตรงไปตรงมาเมื่อพนักงานทำไม่ดี (แบบที่ไม่ทำร้ายใจกันมากเกินไป)

แน่นอนว่าทั้ง 5 ขั้นของนี้ท้าทายความสามารถผู้นำองค์กรอย่างยิ่ง แต่คุณแต๋มกล่าวว่าถ้าทำได้ บันไดนี้เองที่จะช่วยให้เกิด Team Commitment ขึ้นได้จริง 

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้ความคิดของคุณแต๋ม-ศุภจีเพิ่ม ย้อนดูการสัมภาษณ์สนุกเข้มข้นของ CEO ดุสิตธานีได้ที่นี่

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า