ทักษะสำคัญที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมีจาก CEO ดุสิตธานี

ระหว่างการสัมภาษณ์ที่ TUXSA ร่วมทำกับเพจ 8 บรรทัดครึ่ง คุณแต๋ม-ศุภจี สุธรรมพันธุ์ CEO กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ได้พูดถึงทักษะที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมี ทั้งในระดับผู้นำองค์กรและพนักงาน

ในสายตา CEO ดุสิตธานี พวกเราในยุคนี้ต้องมีอาวุธอะไรติดตัวกันบ้าง? มาเรียนรู้ทักษะที่คุณแต๋มพูดถึงไปพร้อมกันได้เลย

ผู้นำยุคนี้ต้องมีทักษะอะไร?

1.Collaboration 

คุณแต๋มกล่าวไว้ว่า ในโลกยุคปัจจุบัน ธุรกิจของเราไม่ได้ตั้งอยู่โดดเดี่ยว แต่อยู่ท่ามกลางการทับซ้อนกันของ industry ต่างๆ เช่น ธนาคารต้องเชื่อมกับเทคโนโลยี หรือโรงแรมอาจต้องเชื่อมกับโรงพยาบาล ถ้าต้องการมีส่วนศูนย์บริการด้าน wellness 

เพราะอย่างนี้ ผู้นำยุคใหม่จึงต้องมองไกลไปกว่าสิ่งที่เราทำอยู่ (beyond self) และมีทักษะในการไปพาร์ทเนอร์กับคนอื่นๆ ให้ได้จุดที่ทั้ง 2 ฝ่ายลงตัว เพราะการ collaboration นั้นไม่ง่าย ยิ่งถ้าจะอยู่ด้วยกันไปยาวๆ ยิ่งต้องคิดถึงทั้งใจเขาใจเรา

2.Communication 

อีกทักษะที่ผู้นำยุคนี้ขาดไม่ได้คือทักษะการสื่อสาร คุณแต๋มบอกไว้ว่า ผู้นำยุคนี้ต้องสามารถให้แรงบันดาลใจ (inspire) โน้มน้าวใจ (motivate) และต้องสื่อสารกับคนหลากหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มคนใน generation ต่างๆ และกลุ่มคนในหลากหลายเพศสภาพ 

โดยการสื่อสารกับคนหลากหลายนั้น เราต้องยึดหลัก One Message, Different Approaches คือต้องชัดว่าจะพาทุกคนเดินไปทางไหน แล้วส่งสารที่มีหนึ่งเดียวนี้ด้วยหลากหลายวิธีที่เหมาะกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

ถ้าถามว่าทำไมทักษะการสื่อสารนั้นแสนสำคัญ คุณแต๋มบอกไว้ว่าก็เพราะการที่งานจะสำเร็จได้ส่วนใหญ่แล้วคือมาจากพลังของทีมทั้งสิ้น ผู้นำจึงต้องสามารถสื่อสารเพื่อส่งต่องาน ให้ทีมวิ่งไปข้างหน้าอย่างมีพลังและไปถึงเป้าหมายเดียวกันได้

3.Breakthrough Thinking 

คุณแต๋มบอกไว้ว่า ผู้นำจะคิดเหมือนคนอื่นไม่ได้ เราต้องมี Breakthrough Thinking อาจไม่ต้องมีผลงานหวือหวาแบบ moonshot ตลอดเวลา แต่ต้องทำเรื่องเดิมในทิศทางใหม่ได้ 

อีกเรื่องที่สำคัญคือ ผู้นำต้องสร้าง Unique Selling Point (USP) ให้กับธุรกิจได้ เพราะโลกยุคนี้เป็น experience-based economy เราต้องหาจุดเด่นเฉพาะตัวให้เจอ 

4.Empathy

อีกทักษะที่ผู้นำยุคนี้ต้องมีคือ Empathy ซึ่งหมายถึงการเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าลูกค้าต้องการอะไร และพนักงานแต่ละกลุ่มต้องการอะไร เพราะถ้าผู้นำไม่มีทักษะนี้ ก็จะทำแผนหรือกลยุทธ์ให้ลูกค้าอยากใช้บริการ และให้พนักงานทุกคนอยากเดินไปด้วยไม่ได้ 

5. Resource Allocation

สำหรับทักษะสุดท้าย CEO ดุสิตธานีกล่าวว่า ผู้นำต้องรู้ว่าควรจะ allocate พนักงานอย่างไร และจะใช้พนักงานแต่ละคนเมื่อไหร่ อย่างไร เช่น ถ้าต้องการทำเรื่องใหม่ เราจะใช้คนเก่าทำไม่ได้ ต้องให้คนใหม่ทำ โดยกำหนดขอบเขตให้เขาทดลอง ถ้าสำเร็จค่อยเอาเรื่องนั้นกลับมาเชื่อมกับทีมหลัก

พนักงานยุคนี้ต้องมีทักษะอะไร?

1.Ability to Learn & Unlearn 

CEO ดุสิตธานีกล่าวไว้ว่า คนทำงานยุคนี้ต้องเปิดกว้างในเรื่องการเรียนรู้ เพราะสิ่งที่เคยทำมาก่อนหน้านี้อาจไม่ใช่สิ่งที่ช่วยให้เราเดินไปข้างหน้า 

พนักงานต้องคอย refresh ความรู้ และเปิดกว้างสำหรับสิ่งที่แตกต่างให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ 

2.T-Shaped Skills (รู้กว้าง+รู้ลึก)

คุณอาจเคยเห็นการถกเถียงกันว่า โลกยุคนี้ต้องรู้กว้างหรือรู้ลึกมากกว่ากัน สำหรับคุณแต๋ม เราควรต้องมีทั้ง 2 อย่าง เพราะโลกยุคนี้ไม่มีเรื่องไหนมีแค่มิติเดียว

3.Digital & Data Literacy 

ในโลกที่เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและอัดแน่นไปด้วยข้อมูล คุณแต๋มมองว่า พนักงานยุคใหม่ต้องรู้ว่าเราจะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างไร และต้องสามารถคัดสรรข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่ท่วมท้นให้เป็น เอามาย่อยเป็นความรู้ และทำให้กลายเป็นปัญญา (Wisdom) ได้

4. Communication

ท้ายที่สุด ไม่ใช่แค่ผู้นำ แต่พนักงานทุกคนต้องมีทักษะในการสื่อสาร เพราะไม่ว่าเราจะมีไอเดียดีแค่ไหน ถ้าเราอธิบาย โน้มน้าวใจคนฟังไม่ได้ เราก็ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ 

และทั้งหมดนี้คือทักษะสำคัญที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมีจากสายตาเฉียบคมของ CEO ดุสิตธานี เป็นทักษะที่ถ้ามีไว้ประดับตัว รับรองว่าเป็นประโยชน์ในการทำงานแน่นอน 

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้ความคิดของคุณแต๋ม-ศุภจีเพิ่ม ย้อนดูการสัมภาษณ์สนุกเข้มข้นของ CEO ดุสิตธานีได้ที่นี่

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า