คิดถูก ชีวิตดี ! 5 ทางลัดสู่ชีวิตที่ดีจากหนังสือ The Art of the Good Life ของผู้เขียน The Art of Thinking Clearly

อยากมีชีวิตที่ดี บางทีอาจต้องเริ่มที่ความคิด!
วันนี้ TUXSA หยิบ 5 ทางลัดสู่ชีวิตที่ดีจากหนังสือ The Art of The Good Life ของคุณ Rolf Dobelli ผู้เขียนหนังสือ The Art of Thinking Clearly มาแชร์กัน ทางลัดที่ว่านี้มีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย

5 ทางลัดสู่ชีวิตที่ดีจากหนังสือ The Art of The Good Life

1.Mental Accounting – How to Turn a Loss into a Win 

สิ่งที่ส่งผลมากต่อการจะมีชีวิตที่ดีของเรานั้นคือ การตีความข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไปในทางสร้างสรรค์ จริงอยู่ว่าชีวิตมีสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้เกิดขึ้น แต่เราเลือกได้ว่าจะตีความมันอย่างไร การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราพบความสงบใจและไม่เสียเวลาคิดมากกับเรื่องที่ไม่จำเป็น  

2.The Fine Art of Correction – Why We Overestimate Set-Up

ในการขับเครื่องบิน เมื่อมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้น กัปตันจะคอยปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินอยู่เสมอ ชีวิตเราเองก็เช่นกัน มันเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนไม่ต่างจากการอยู่กลางพายุฟ้าคะนอง และต่อให้ตอนนี้เรารู้สึกว่ากำลังมีชีวิตที่ดีอยู่มันก็ไม่ใช่สถานะที่คงอยู่ถาวร เพราะฉะนั้น ถ้าอยากมีชีวิตที่ดีอย่างแท้จริง เราต้องคอยปรับเปลี่ยนแผนที่วางไว้อยู่เสมอ

3.BLACK BOX THINKING – Reality Doesn’t Care About Your Feelings; or, Why Every False Step Improves Your Life

บนเครื่องบินจะมี “กล่องดำ” ที่ทำลายทิ้งไม่ได้และบันทึกเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นในห้องนักบินไว้ เพื่อจะได้นำมาวิเคราะห์เมื่อมีสิ่งผิดพลาดเกิดขึ้น หากเรานำเรื่องนี้มาปรับใช้กับชีวิต Black Box Thinking คือการยอมรับความจริงอย่างถึงที่สุด และวิเคราะห์สิ่งที่เราทำลงไปเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น โดยเราควรบันทึกสิ่งที่คิดก่อนการตัดสินใจครั้งใหญ่ และย้อนมาวิเคราะห์หากการตัดสินใจนั้นผิดพลาด การทำแบบนี้คือการแก้ปัญหาจากต้นเหตุอย่างแท้จริง

4.COUNTERPRODUCTIVITY – Why Timesavers Are Often Timewasters

ทุกวันนี้เรามีชีวิตอยู่ท่ามกลางเทคโนโลยีที่ดูเหมือนจะช่วยให้เราประหยัดเวลาชีวิตได้มากขึ้น แต่หากคำนวณดูดีๆ อีกครั้ง หากมี “ต้นทุน” ที่เรามองไม่เห็น เช่น powerpoint ช่วยให้เราทำสไลด์ได้สะดวกสบาย แต่บางที เราอาจสื่อสารด้วยวิธีอื่นที่เรียบง่ายและรวดเร็วกว่านั้นได้ ก่อนจะหยิบเทคโนโลยีอะไรมาใช้ เราจึงควรทำ full cost analysis ก่อนว่ามันช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นได้จริงหรือเปล่า 

5.THE FIVE-SECOND NO – Small Favors, Big Pitfalls

จริงอยู่ว่าการช่วยเหลือกันเป็นเรื่องที่ดี แต่มันก็ทำให้คุณเสียแรงและเวลาไปด้วย การปฏิเสธที่จะทำสิ่งซึ่งไม่สำคัญจะช่วยให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้น ลองเริ่มใช้กฎที่ว่า ถ้าคุณไม่สามารถตอบตกลงอะไรได้ใน 5 วินาที ให้คุณตอบปฏิเสธไป

และทั้งหมดนี้คือ 5 ทางลัดสู่ชีวิตที่ดีจากหนังสือ The Art of The Good Life สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า