สื่อสารดี นำทีมสำเร็จ ! 8 เคล็ดลับเพื่อเป็นผู้นำสื่อสารเก่ง

เราสื่อสารกันในทุกวันที่ไปทำงานจนการสื่อสารอาจเป็นเรื่องธรรมดาชวนให้มองข้าม แต่ที่จริงแล้ว ทักษะการสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญมากสำหรับการเป็นผู้นำ ถ้าสื่อสารดีย่อมนำทีมได้เวิร์ก 

วันนี้ TUXSA เลยมี 8 เทคนิคเพื่อเป็นผู้นำสื่อสารเก่งมาแชร์กัน จะมีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลย!

8 เทคนิคเพื่อเป็นผู้นำสื่อสารเก่ง

1.สื่อสารชัดเจนและกระชับ

การสื่อสารมีการเลือกใช้คำเป็นหัวใจ กุญแจสำคัญของการสื่อสารที่มีพลังและโน้มน้าวใจได้ดีจึงเป็นการเลือกใช้คำที่ชัดเจน รวมถึงการกล้าใช้คำต่างๆ ถ้าเป็นไปได้ โดยเราควรระบุเป้าหมายการสื่อสารและกลุ่มผู้ฟังก่อนเริ่มการสื่อสารใดๆ  

2.เตรียมตัวล่วงหน้า

การเตรียมตัวล่วงหน้าไม่ใช่แค่การซ้อมนำเสนอ แต่รวมถึงการคิดเกี่ยวกับการสื่อสารครั้งนี้ทั้งหมด ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยมีตั้งแต่การหาข้อมูลเพื่อสนับสนุนสารที่คุณจะสื่อ การพิจารณาว่าจะตอบคำถามและคำวิจารณ์อย่างไร พยายามคาดเดาถึงสิ่งที่เราอาจจะคาดไม่ถึง และรู้ว่าการเตรียมตัวอย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องการการฝึกฝนและอาจต้องมีคำแนะนำจากคนอื่นด้วย 

3.ระวังเรื่องอวัจนภาษา

ระวังเรื่องสิ่งที่คุณไม่ได้พูดแต่คนอื่นมองเห็น เพราะสีหน้า การขยับมือ และภาษาท่าทาางของเรามักจะบอกคนอื่นมากกว่าสิ่งที่เราพูดเสมอ 

4.ระวังโทนเสียง

วิธีการที่เราพูดบางอย่างออกมาสำคัญพอๆ กับสิ่งที่เราพูด โดยโทนเสียงจะเป็นเรื่องสำคัญเป็นพิเศษเมื่ออยู่ในความขัดแย้งและการมีความเห็นไม่ตรงกันในที่ทำงาน ถ้อยคำที่เลือกสรรอย่างดีซึ่งมาพร้อมกับนัยยะเชิงบวกจะช่วยสร้างความปรารถนาดีและความไว้เนื้อเชื่อใจได้ 

5.ฝึก active listening

เป้าหมายของ active listening คือการทำให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ยินแค่คำพูด แต่ได้ยินสารที่ผู้พูดต้องการสื่อ 

ตัวอย่างเคล็ดลับของ active listening

  • โฟกัสที่ผู้พูดอย่างเต็มที่ ไม่วอกแวก
  • ไม่ใจลอยไปที่อื่น ไม่ตัดสิน และไม่คิดเถียงผู้พูด
  • ทวนสิ่งที่ได้ยินเมื่อจะตอบคำถาม

6.สร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์

เราไม่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพถ้าคุณเข้าถึงและเข้าใจอารมณ์ของตัวเองไม่ได้ ผู้นำที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูงจะสามารถฟังแบบ active listening รักษาโทนเสียงที่เหมาะสม และใช้ภาษาท่าทางเชิงบวกได้ พวกเขายังสามารถเข้าอกเข้าใจคนทำงานและสมาชิกในทีมได้ง่ายอีกด้วย แน่นอนว่าความฉลาดทางอารมณ์อาจไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ แต่นี่ก็เป็นทักษะความเป็นผู้นำที่เราเรียนรู้และเชี่ยวชาญได้

7.พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารภายในองค์กร

กลยุทธ์การสื่อสารคือ framework ที่องค์กรถ่ายทอดและรับข้อมูล กลยุทธ์นี้ควรร่างโครงสร้างวิธีการสื่อสารและสารที่คุณจะสื่อกับลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้จัดการ และพนักงาน

8.สร้างวัฒนธรรมองค์กรเชิงบวก

วัฒนธรรมองค์กรมีส่วนสำคัญต่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ในสภาพแวดล้อมที่ดี เราจะพบความโปร่งใส การไว้เนื้อเชื้อใจ การเข้าอกเข้าใจ และการพูดคุยแบบเปิดกว้าง การสื่อสารในภาพรวมจะง่ายและมีประสิทธิภาพ

ทั้งหมดนี้คือ 8 เทคนิคเพื่อการเป็นผู้นำสื่อสารเก่ง สำหรับใครที่อยากเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตร  M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ป.โทออนไลน์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: forbes.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า