ทำยังไงดี รู้สึกเหมือนทำงานที่ไม่สำคัญอยู่เลย…
3 คำถามเพื่อเช็กว่างานที่ต้องทำเป็น ‘งานที่ต้องทำ’ จริงๆ หรือเปล่า?

คุณเป็นอีกคนหรือเปล่าที่รู้สึกเหมือนมีงานต้องทำ แต่ก็รู้สึกว่าอาจจะกำลังทำงานที่ไม่สำคัญอยู่

วันนี้ TUXSA มี 3 คำถามเพื่อเช็กว่างานที่ดูเหมือนต้องทำเป็นงานที่ต้องทำจริงหรือเปล่า 3 คำถามที่ว่านี้มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

3 คำถามเพื่อเช็กว่างานที่ต้องทำเป็น ‘งานที่ต้องทำ’ จริงๆ หรือเปล่า?

ถ้าเรากำลังรู้สึกเหมือนโดนกองงานทับตัว ทำเท่าไหร่ก็ไม่ทันสักที บางทีอาจไม่ใช่เพราะเรามีเวลาไม่พอ แต่เราอาจจะกำลังจมอยู่ในกองงานที่ไม่สำคัญ จนไม่สามารถโฟกัสที่งานสำคัญจริงๆ ได้

TUXSA ขอแนะนำ 3 คำถามเพื่อเช็กดูว่างานที่ดูเหมือนต้องทำนั้นเป็นงานสำคัญจริงหรือเปล่า

1.เราต้องทำงานนี้จริงๆ มั้ย? (งานนี้อาจไม่เกี่ยวกับเรา ไม่สำคัญ ไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป หรือไม่เกี่ยวกับเป้าหมายขององค์กร)

2.เราต้องทำงานนี้เองหรือเปล่า? (งานนี้อาจมีคนอื่นเหมาะกว่าหรือใช้ระบบอัตโนมัติทำได้)

3.เราต้องทำงานนี้เองตอนนี้เลยหรือเปล่า? (งานนี้สำคัญจนต้องทำตอนนี้เลยหรือเปล่า)

คำถามเหล่านี้จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงการเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญ สิ่งที่คนอื่นอาจทำได้ดีกว่า หรือไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ ได้ 

นอกจากนี้ ถ้ารู้สึกหงุดหงิดที่ต้องใช้เวลาเพื่อค้นหาข้อมูลอะไรสักอย่างเพื่อนำมาใช้ทำงานต่อ เช่น อีเมลสักฉบับ หรือข้อความใน Slack สักประโยค ลองร่วมกับทีมเก็บข้อมูลของทีมให้เป็นที่เพื่อให้ทุกคนหาทุกอย่างได้สะดวก การทำแบบนี้จะช่วยให้เราประหยัดเวลา แล้วนำเวลาที่ได้คืนมาทำงานที่สำคัญจริงๆ ได้

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับที่จะช่วยให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปกับงานที่ไม่สำคัญ (แต่ดูข้างนอกเหมือนสำคัญ) สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: forbes.com 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า