BACK TO THE FUTURE เมื่อธรรมศาสตร์ปรับตัวกลับสู่การเป็น “ตลาดวิชา” ที่ตอบโจทย์อนาคต

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รายการลงทุนแมนได้สัมภาษณ์รศ.ดร.พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงการปรับตัวของมหาวิทยาลัยเพื่อตอบโจทย์อนาคต

อาจารย์พิภพได้เล่าถึงทิศทางของการศึกษาและมหาวิทยาลัย จากนั้น ได้เล่าถึงการปรับตัวให้ทันโลกของธรรมศาสตร์ ที่มีโครงการ TUXSA เป็นหนึ่งในตัวอย่างสำคัญ

ลองมาดูกันว่า ธรรมศาสตร์ปรับตัวรับอนาคตอย่างไร? และ TUXSA พามหาวิทยาลัย “Back to the Future” ได้อย่างไร?

BACK TO THE FUTURE เมื่อธรรมศาสตร์ปรับตัวกลับสู่การเป็น “ตลาดวิชา” ที่ตอบโจทย์อนาคต

“มหาวิทยาลัยยังจำเป็นอยู่หรือไม่?” 

รายการลงทุนแมนพาดหัวรายการด้วยคำถามนี้ ก่อนจะพาเราไปพูดคุยกับรศ.ดร.พิภพ อุดร ถึงทิศทางการศึกษาและสถาบันอุดมศึกษา

อาจารย์พิภพบอกเราว่า โลกในยุคนี้เปลี่ยนไปแล้ว และแน่นอนว่ามหาวิทยาลัยจำเป็นต้องก้าวตามให้ทัน 

“ถนนทุกสายไม่ได้มุ่งสู่มหาวิทยาลัยอีกต่อไป การศึกษายุคปัจจุบันต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่หมด ไม่ใช่เป็นการเรียนทีละขั้นเพื่อไปรับปริญญา เลิกคิดการเรียนรู้แบบตายตัว มีแพ็กเกจเมนูชัดเจน อย่าเก็บเด็กไว้ในสถานศึกษานานๆ ให้เด็กได้ออกไปเจอโลกจริง และต้องให้เขาสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เพราะแนวโน้มคนในยุคปัจจุบันเติบโตไปมีอายุยืนยาว” อาจารย์พิภพกล่าว และอธิบายต่อถึงสิ่งที่มหาวิทยาลัยต้องทำเพื่อตอบรับกับสถานการณ์โลก

“ในช่วง 5 ปีข้างหน้า งานทั่วโลกจะหายไป 83 ล้านตำแหน่ง แต่เกิดงานใหม่ขึ้นอีก 97 ล้านตำแหน่ง นั่นคือเหตุผลที่ทุกประเทศทั่วโลกเอา Agenda เรื่อง Upskill และ Reskill ขึ้นเป็น Agenda ใหญ่ของประเทศ เพราะฉะนั้น มหาวิทยาลัยอยู่แบบเดิมไม่ได้ ต้องทำตัวเองเป็นแพลตฟอร์มในการสร้างทักษะ เชื่อมโยงกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ แล้วสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า”

ในส่วนของธรรมศาสตร์เอง วันนี้เดินทางมาถึงปีที่ 88 แล้ว นับได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำเก่าแก่ของไทย อย่างไรก็ตาม ถ้าธรรมศาสตร์หยุดเดิน ก็มีสิทธิ์ที่จะหมดความสำคัญไป มหาวิทยาลัยแห่งนี้จึงต้องรับโจทย์ของโลกมาตีความและหาทางออก

ซึ่งหนึ่งใน “ทางออก” ก็คือ TUXSA หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ที่ธรรมศาสตร์จับมือกับสตาร์ทอัพด้านการศึกษาชื่อ SkillLane ส่งมอบทักษะอนาคตให้ทุกคนที่อยากเรียนรู้

“ธรรมศาสตร์อายุ 88 ปี เรามีความขลัง แต่ความขลังนี้อาจทำให้ไม่ทันโลก เราจึงต้องกลับไปเป็น 18 ใหม่อีกครั้ง โดยเราจะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ภายในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี แต่หลักของเราคือ อะไรที่ไม่เชี่ยวชาญอย่าลงทุน ให้หาพันธมิตรที่เก่งในเรื่องนี้แทน” อาจารย์พิภพกล่าว “นั่นคือเหตุผลที่เราจับมือกับสตาร์ทอัพด้าน Education Technology สร้าง TUXSA ปริญญาโทออนไลน์ที่เป็นโปรแกรมการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ทลายทั้งกำแพงพื้นที่และเวลา คุณอยู่ที่ใดในโลกก็เข้าถึงได้ อยากเรียนตอนไหน อย่างไรก็ได้ และเรียนได้ตามจังหวะชีวิต”

แน่นอนว่า ในยุคนี้ คนอาจตั้งคำถามว่า “ใบปริญญา” ยังจำเป็นอยู่หรือไม่? สำหรับคำถามนี้ อาจารย์พิภพได้บอกไว้ว่า ใบปริญญาในปัจจุบันปรับเปลี่ยนบทบาทไปแล้ว แต่แน่นอนว่า ยังน่าสนใจที่จะ “รับปริญญา” อยู่

“ในโลกปัจจุบัน มีปริญญาไม่สำคัญเท่าทำอะไรเป็น เรียนอะไรมา ได้ degree อะไร ไม่มีความหมายเท่าทำอะไรเก่ง คนจะคัดเลือกกันจากความสามารถ บทบาทของใบปริญญาในปัจจุบันจึงเป็นแค่เอกสารรับรองที่สนับสนุน ถ้าหากคุณทำอะไรเป็น ทำอะไรเก่ง เขาก็อยากจะรู้ว่าคุณ associate หรือเชื่อมโยงกับใคร ทำได้อย่างนั้นเพราะถูกอบรมบ่มเพาะมาอย่างไร ใบปริญญาถือเป็นมูลค่าเพิ่ม” 

TUXSA จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ ไม่ว่าบริบทจะเปลี่ยนไปอย่างไร และตอบโจทย์ตัวธรรมศาสตร์เองได้อย่างดี

“ตอนธรรมศาสตร์เกิดขึ้นมา เราเป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่เปิดรับทุกคน พอเราเปลี่ยนมาเป็นมหาวิทยาลัยปิด มันก็จำกัด คนจะเข้าสู่ธรรมศาสตร์ต้องผ่านการคัดเลือกมากมาย การเปิดปริญญาโทรูปแบบออนไลน์ที่ชื่อ TUXSA  ของเราคือการ Back to the Future ทำให้ธรรมศาสตร์กลับไปสู่จุดดั้งเดิม แต่ตอบโจทย์อนาคตของคนรุ่นใหม่ได้” อาจารย์พิภพมองโครงการปริญญาโทออนไลน์ของธรรมศาสตร์ด้วยมุมมองน่าสนใจ

การเปลี่ยนแปลงรวดเร็วของโลกวันนี้อาจดูน่ากลัว แต่การเปลี่ยนแปลงก็ทำให้ผู้คนลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ เช่น ธรรมศาสตร์ที่เปิดปริญญาโทในรูปแบบออนไลน์ในวันนี้

สำหรับใครที่สนใจ คลิกดูรายละเอียดของ TUXSA ได้ที่นี่

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า