ทำยังไงให้ “แรงจูงใจ” ไ่ม่ตกก่อนถึงเป้าหมาย? รู้จัก Goldilocks Rule กฎรักษาแรงจูงใจให้อยู่กับเรา

ถ้าคุณเคยอยากทำอะไรสักอย่างแล้วลงมือทำโดยมีแรงจูงใจเต็มเปี่ยม แต่ก่อนถึงเป้าหมายก็เบื่อหรือท้อใจไปดื้อๆ ลองมารู้จัก Goldilocks Rules กฏที่ช่วยให้แรงจูงใจอยู่กับคุณจนถึงปลายทางกัน

มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

ทำยังไงให้ “แรงจูงใจ” ไ่ม่ตกก่อนถึงเป้าหมาย?

ทำไมเราถึงไม่มีแรงจูงใจไปถึงเป้าหมาย ลองลงมือทำได้ไม่กี่วันก็เลิกกลางคัน อะไรคือความแตกต่างระหว่างกรณีที่เรามีแรงใจในการไปต่อกับกรณีที่เราถอดใจ

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาเรื่องแรงจูงใจมายาวนาน และหนึ่งสิ่งที่พวกเขาค้นพบบ่อยครั้งคือ วิธีดีที่สุดที่เราจะรักษาแรงจูงใจในการทำสิ่งต่างๆ ไว้ได้คือ การทำสิ่งที่ “ยากในระดับที่รับมือไหว”

รู้จัก Goldilocks Rule กฎรักษาแรงจูงใจให้อยู่กับเรา

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบความท้าทาย แต่เราจะชอบก็ต่อเมื่อความท้าทายนั้นเป็นระดับที่จัดการได้

เป็นต้นว่า ถ้าคุณอยากเรียนรู้ทักษะใหม่ทักษะหนึ่ง การเริ่มจากสิ่งที่ง่ายเกินไปจะทำให้คุณเบื่อ ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณเริ่มเรียนระดับแอดวานซ์เลย ไม่นานคุณก็จะท้อใจเพราะมันยากเกินไป

แต่ถ้าคุณเริ่มเรียนรู้จากจุดที่พอดี คุณจะมีโอกาสชนะหรือเข้าใจสิ่งที่เรียนได้ถ้าคุณพยายามจริงๆ ในเวลานั้น คุณจะทุ่มเทให้กับสิ่งที่กำลังทำ เพราะสิ่งที่ทำนั้นท้าทายแต่จัดการได้ นักวิทยาศาสตร์พบว่าการทำอะไรสักอย่างที่ไม่ง่ายหรือยากเกินไปนี่เอง ที่จะทำให้เรารักษาแรงบันดาลใจไว้ได้ในระยะยาว 

James Clear ผู้เขียนหนังสือ Atomic Habits เรียกสิ่งนี้ว่า The Goldilocks Rule (Goldilock เป็นตัวละครในนิทานเด็กที่ลองชิมข้าวต้ม 3 ถ้วยแล้วพบว่ามีเพียงถ้วยเดียวที่อุณภูมิ “พอเหมาะ”)  หรือกฏที่ระบุว่า มนุษย์จะมีแรงจูงใจสูงสุดเมื่อเราทำงานที่ “ไม่ง่ายหรือยากจนเกินไป”

วิธีรักษาแรงจูงใจให้อยู่กับเรา

1.รักษา Goldilocks Rule เอาไว้

การทำงานที่ยากในระดับที่พอเหมาะนั้นจะช่วยให้เราทั้งมีแรงจูงใจและมีความสุข 

2.วัดผลพัฒนาการของคุณและรับข้อเสนอแนะทันทีที่เป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม การจะรักษาประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดไว้ได้ คุณยังต้องคอยวัดผลพัฒนาการของตัวเองในทันที การได้เห็นพัฒนาการของตัวเองในตอนนั้นเลยเป็นสิ่งที่จูงใจให้เราลงมือทำต่อไป ซึ่งนั่นหมายถึงการรับ feedback หรือข้อเสนอแนะจากคนอื่นทันทีที่เป็นไปได้ ไม่ว่ามันจะเป็นการติหรือชมก็ตาม  

และนี่คือวิธีที่จะช่วยรักษาให้แรงจูงใจของเราไม่ตกก่อนถึงเป้าหมาย คราวหน้าถ้าต้องการลงมือทำอะไรสักอย่าง ลองเลือกวิธีการไปถึงเป้าหมายนั้นที่พอเหมาะกับตัวคุณดู

สำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ลองเลือกดูวิชาของ TUXSA ที่พอดีสำหรับคุณได้ที่นี่ 

อ้างอิง:

inc.com

education.nationalgeographic.org

หนังสือ Atomic Habits

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า