ที่ Grab เขาทำงานกันยังไง? เปิดประตูดู Culture ธุรกิจดิจิทัลยักษ์ใหญ่อย่าง Grab   

พวกเราใช้ Grab กันอยู่ทุกวัน แต่เคยสงสัยมั้ยว่า องค์กรดิจิทัลยุคใหม่นี้ทำงานกันยังไง? วัฒนธรรมแบบไหนที่ขับเคลื่อนให้ Grab คิดค้นบริการที่สร้างความสะดวกและครบจบในที่เดียวแบบนี้ได้?

ในรายการสัมภาษณ์ที่ TUXSA ร่วมทำกับรายการ 8 บรรทัดครึ่ง คุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร (Executive Director) แกร็บ ประเทศไทยได้เล่าเรื่องวัฒนธรรมองค์กรสไตล์ Grab ให้ฟังกัน   

 ลองมาดูกันว่า ที่ Grab เขาทำงานกันยังไง? และเรียนรู้วิธีทำงานบริหารทีมในองค์กรยุคดิจิทัลกับหลักสูตร  M.B.A. (Business Innovation) ได้ที่นี่

เปิดประตูดู Culture ธุรกิจดิจิทัลยักษ์ใหญ่อย่าง Grab   

คุณวรฉัตรเล่าว่า Grab เป็นองค์กรดิจิทัลรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยคนหนุ่มสาว แกร็บ ประเทศไทยเองมีอายุคนทำงานเฉลี่ยอยู่ที่ 27 ปีเท่านั้น 

คนที่นี่ทำงานรวดเร็ว เชื่อในการสร้าง Social Impact และวัฒนธรรมของ Grab ก็สะท้อนความเป็นองค์กรรุ่นใหม่อย่างชัดเจน โดยมีคาแรกเตอร์ตามด้านล่างนี้

Data-driven

             Grab เป็น Tech Company ที่ทุกการตัดสินใจมีข้อมูลอ้างอิง และตัดสินใจกันอย่างมี structure ที่ดี

Healthy Debate 

การมีข้อมูลชัดเจนทำให้การถกเถียงแลกเปลี่ยนในเรื่องงานของ Grab ตั้งอยู่บนฐานของข้อมูลไปด้วย  และเพราะอย่างนั้น  มันจึงเป็นการถกเถียงแบบ healthy คนทำงานต่างรู้ว่าเมื่อไหร่ควรเถียงต่อ และเมื่อไหร่ควรถอย 

Reiterate

อีกข้อดีของ Data-driven คือ คนทำงานใช้ข้อมูลมาสร้าง ปรับปรุง และพัฒนางานได้เร็ว คุณวรฉัตรยกตัวอย่างว่า ถ้าปล่อยแคมเปญของ Grab ตอนเช้า แล้วตอนบ่ายพบว่าไม่เวิร์ก พรุ่งนี้เช้าก็ปรับใหม่ได้ทันที 

Do What’s Right for Key Stakeholders

แต่ถึงมีข้อมูลแน่น คุณวรฉัตรก็เน้นว่า คนทำงาน Grab ต้องใส่ “หัวใจ” หรือ “ความเข้าใจ” stakeholder ลงในงานเสมอ

ตัวอย่างการ “เข้าใจ” ผู้ใช้ที่ชัดเจนคือ Immersion Programme หรือโปรแกรมของ Grab ที่พาคนทำงานไปเข้าใจพาร์ทเนอร์ผ่านประสบการณ์จริง คุณวรฉัตรเล่าว่า ช่วงแรกที่เข้ามาทำงาน Grab ทำการ On-boarding ด้วยการให้เขาไปทดลองขับรถและส่งอาหารจริงๆ ซึ่งทำให้เขาเข้าใจประสบการณ์และ pain point ของผู้ใช้อย่างรวดเร็ว และเมื่อเข้ามาทำงานแล้ว เขาก็จะพาน้องๆ ไปพูดคุยกับร้านอาหารและคนขับ เพื่อให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งเช่นเดียวกัน อาทิ น้องที่ยังเด็กจะได้รู้ว่าถ้าออกแบบฟอนต์ของแอพเล็กเกินไป อาม่าที่ผัดข้าวขายกับ Grab จะมองไม่เห็น  

ถึงตอนนี้ คุณคงพอเห็นภาพแล้วว่า ทำไม Grab ถึงเติบโตกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนได้ขนาดนี้ 
และถ้าคุณเองอยากเข้าใจการทำงานจัดการองค์กรยุคดิจิทัลแบบเข้มข้น เราขอชวนมาเรียนรู้ที่หลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ด้วยกัน คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า