ทำยังไงถึงจะมีนิสัยรักการเรียนรู้? รู้จัก 4 วิธี “สร้างนิสัย” จากหนังสือดัง Atomic Habits

คุณเป็นอีกคนหรือเปล่าที่อยากเป็นคนรักการเรียนรู้ แต่บางทีแรงบันดาลใจมันมาแล้วก็ไป การเรียนรู้ไม่เป็น “นิสัย” ติดตัวเราสักที

วันนี้ TUXSA มีวิธีทำให้ความรักการเรียนรู้กลายเป็นนิสัยที่จะอยู่กับคุณไปนานๆ ด้วยวิธี “สร้างนิสัย” จากหนังสือดังอย่าง Atomic Habits

พร้อมจะเป็น “คนรักการเรียนรู้” หรือยัง? ถ้าพร้อมแล้วมาสร้างนิสัยดีๆ นี้ไปด้วยกันเลย!

4 วิธี “สร้างนิสัย” จากหนังสือดัง Atomic Habits

1.ทำให้นิสัยใหม่อยู่ในจุดที่เห็นชัด (Make it obvious)

เคลียร์ให้ชัดว่าเราอยากสร้างนิสัยอะไร แล้วสร้างสิ่งกระตุ้นที่จะช่วยให้เกิดนิสัยใหม่ โดยทำให้สิ่งกระตุ้นนั้นอยู่ในที่ซึ่งเรามองเห็นได้ชัดเจน เช่น ถ้าอยากสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ เราอาจวางตำราที่อยากอ่านไว้ใกล้ตัว

2.ทำให้นิสัยใหม่น่าลงมือทำ (Make it attractive)

การสร้างนิสัยเป็นเรื่องระยะยาว แต่เรามักจะรักเรื่องระยะสั้นมากกว่า เช่น เรายังเลือกกินกาแฟตอนบ่ายแม้จะรู้ว่าคืนนั้นอาจนอนไม่หลับ

เพราะฉะนั้น เราต้องทำให้นิสัยที่เราอยากสร้างนั้นดึงดูดใจ Atomic Habits แนะนำให้เราใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า “Temptation Bundling” คือการจับคู่สิ่งที่เราอยากทำอยู่แล้วกับสิ่งที่เราต้องทำ เช่น
เช่น ถ้าเราอยากรักการเรียนรู้ เราอาจจะเปิดบทเรียนออนไลน์ฟังระหว่างออกไปวิ่งหรือทำขนม

3.ทำให้นิสัยใหม่เป็นเรื่องง่าย (Make it easy)

ทำให้นิสัยใหม่เกิดขึ้นได้ง่าย โดยขจัดสิ่งที่จะขัดขวางนิสัยที่ดี (หรือสร้างสิ่งขัดขวางไม่ให้เกิดนิสัยไม่ดีขึ้น) เช่น ถ้าอยากรักการเรียนรู้ คุณอาจเปิดเว็บเรียนออนไลน์เอาไว้ให้พร้อม เคลียร์งานจบก็แค่กดปิดหน้าต่างเรื่องงาน แล้วคลิกไปเรียนได้เลย

4.ทำให้นิสัยใหม่น่าพึงพอใจ (Make it satisfying)
เรามักจะชอบสิ่งที่ทำแล้วได้ reward และเลือกทำมันซ้ำอีก เพราะฉะนั้น ถ้าอยากรักการเรียนรู้ ให้คุณวางแผน “ให้รางวัล” ตัวเองระหว่างการสร้างนิสัยนี้ โดยทำให้มันเป็นรางวัลที่ได้ทันที เพราะนิสัยแย่ๆ นั้นมักทำให้เรารู้สึกได้รางวัลทันทีเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ตกลงกับตัวเองว่าเรียนออนไลน์จบ 1 บท จะได้กินของอร่อยทันที

จะเห็นได้ว่า “นิสัย” เป็นสิ่งที่ต้องวางแผนสร้างให้เกิดขึ้น ถ้าคุณอยากรักการเรียนรู้ ลองวางแผนไปสู่นิสัยนี้ในแบบที่เหมาะกับตัวคุณ และถ้าอยากได้ตัวช่วยให้แผนง่ายขึ้น ลองสมัครเรียน TUXSA ป.โทออนไลน์ของธรรมศาสตร์ที่ทำให้คุณเลือกเรียนได้ในจังหวะของตัวเอง นำมาปรับใช้กับแผนสร้างนิสัยได้ไม่ยาก

ดูรายละเอียด TUXSA ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า