ทำธุรกิจอย่างไรให้ชนะคู่แข่ง ?! รู้จัก Defense Abilities กลยุทธ์ป้องกันไม่ให้คู่แข่งเอาชนะธุรกิจเราได้

ในการทำธุรกิจ หนึ่งในสิ่งที่ช่วยให้เราเอาชนะคู่แข่งได้คือ Defense Abilities คือกลยุทธ์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้คู่แข่งเข้ามาเอาชนะธุรกิจที่เราทำอยู่ได้ ในวิชา Digital Economics เศรษฐศาสตร์ดิจิทัล ของ TUXSA มีการอธิบายเรื่องนี้ โดยเฉพาะกลยุทธ์ดีที่สุดอย่าง Network Effect ให้ผู้เรียนได้เข้าใจแบบละเอียดครบถ้วน 

ลองมาดูกันว่ากลยุทธ์เหล่านี้มีอะไรบ้าง

รู้จัก Defense Abilities กลยุทธ์ป้องกันไม่ให้คู่แข่งเอาชนะธุรกิจเราได้

Scale 

การขยายธุรกิจให้ใหญ่เพื่อกันไม่ให้ลูกค้าไปหาเจ้าอื่น เช่น Amazon เมื่อลูกค้าต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีร้านค้าให้เลือกมากมาย ก็จะนึกถึงอะเมซอนเป็นลำดับต้นๆ เพราะมองว่าเป็นเจ้าใหญ่ เข้าไปต้องเจอสินค้าที่ต้องการแน่นอน ครบวงจร ไปที่เดียวจบ  

Embedding 

การฝังตัวอยู่กับบางสิ่งจนทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจใช้บริการอื่นไม่ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นซอฟต์แวร์ เช่น Oracle Android และ IOS บางครั้งลูกค้าใช้ซอฟต์แวร์นี้มานนาน ก็จะเปลี่ยนใจได้ยาก เพราะมีข้อมูลเก็บอยู่เยอะ หรือถ้าเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในองค์กร ก็มีทั้งข้อมูลและความเคยชินของบุคลากร

Brand 

การสร้างแบรนด์ที่ทำให้ลูกค้าเชื่อถือ เช่น Nike ที่อาจมีคู่แข่งเจ้าอื่นซึ่งราคาและคุณภาพใกล้เคียงกัน แต่ลูกค้าก็เลือกแบรนด์ที่ชอบ  และกระเป๋าแบรนด์เนมต่างๆ ซึ่งมีมูลค่าทางจิตใจ ทำให้ลูกค้าเลือกหยิบในที่สุด

Network Effect 

กลยุทธ์ดีที่สุด ณ ปัจจุบัน โดยใช้การสร้างแพลตฟอร์มที่มีผู้เล่นหลายฝั่งและทุกฝ่ายต่างเพิ่ม value ให้ระบบ เกิดเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง ป้องกันคู่แข่งได้ เช่น Youtube ที่เมื่อมีคนเข้ามาดูเพิ่ม คนทำคอนเทนต์ก็จะอยากทำคอนเทนต์ เรียกได้ว่าเป็นเครือข่ายที่ส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน 

ธุรกิจทั่วไปมักจะค่อยๆ โตไปตามเวลา แต่ถึงจุดหนึ่งก็จะเริ่มอิ่มตัว แต่ Network Effect จะทำให้ธุรกิจเติบโตช้าในช่วงแรก แต่ต่อมาจะเติบโตขึ้นต่อแบบ exponential  หรือการเติบโตแบบก้าวกระโดด 

และการเติบโตแบบนี้จะต่างกับ Viral Effect คือ Network Effect มีหัวใจคือมูลค่าที่เพิ่มขึ้น คนที่เข้ามาในเครือข่ายนี้ต้องสร้างมูลค่า ขณะที่ Viral คือการบอกต่อจนเกิดเป็นเครือข่ายจริง แต่ผู้ใช้ที่เข้ามาใหม่ไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้ระบบ 

และนี่คือส่วนหนึ่งของเนื้อหาวิชา Digital Economics เศรษฐศาสตร์ดิจิทัล ในหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ใครสนใจเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ยุคดิจิทัลแบบครบถ้วน สมัครเรียนได้ที่นี่

*พิเศษ ! เนื่องในวาระ TUXSA ครบรอบ 4 ปี รับไปเลยส่วนลด 20% สูงสุด 300 บาท สำหรับวิชาในหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) เพียงกรอกโค้ด HBDTUXSA ในขั้นตอนชำระเงินของวิชาที่ต้องการ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า