ทำยังไงให้การ feedback กลายเป็นนิสัยของทีม ? 3 วิธีช่วยสร้างนิสัยการ feedback ให้ทีม

หนึ่งในทักษะสำคัญที่คนทำงานควรมีติดตัวคือการ feedback แต่การจะทำให้สิ่งนี้กลายเป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องง่าย หลายครั้งคนอาจรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตัวเองถูกบังคับให้ทำหรือเป็นเรื่องที่น่ากลัว

วันนี้ TUXSA จึงหยิบวิธีช่วยให้การ feedback กลายเป็นนิสัยของทีมมาแชร์กัน วิธีเหล่านี้มีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

3 วิธีช่วยสร้างนิสัยการ feedback ให้ทีม

1.สร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการ feedback  

ถ้าเป้าหมายของเราคือการทำให้ feedback กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมทีม ทุกคนก็จำเป็นต้องมีความเข้าใจร่วมกันว่า feedback คืออะไรและทำไมมันถึงสำคัญ 

ถ้าเราเป็นผู้จัดการ เราควรให้ทีมได้มีส่วนร่วมในการให้นิยามการ feedback โดยตั้งคำถามเช่น การ feedback มีความหมายอย่างไรกับคุณ และคุณรู้สึกอย่างไรเมื่อการ feedback มีประสิทธิภาพ หลังจากนั้นจึงรวบรวมคำตอบของทีมมาเขียนเป็นนิยามของการ feedback ขึ้นมา

2.ทำให้การ feedback ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

ในฐานะ manager เราสามารถทำให้การ feedback นั้นง่ายขึ้นและเร็วขึ้น ตัวอย่างเช่น สนับสนุนให้ทีมชื่นชมคนอื่นโดยบอกเหตุผลไปด้วย และให้ทีมรับ feedback ของโปรเจกต์ที่กำลังทำอยู่ผ่านการชวนคนอื่นในทีมมาประชุมแบบ challenge-and-build ที่จะช่วยให้คนอื่นสามารถให้ feedback ได้โดยรู้สึกปลอดภัย เพราะเป็นการพูดที่มุ่งไปที่ตัวโปรเจกต์หรือไอเดียมากกว่าตัวบุคคล 

3.เน้นที่การถาม

หลายคนอาจเชื่อมโยงการ feedback เข้ากับการต้องมีบทสนทนายากๆ ซึ่งดูน่ากลัว ในฐานะ manager เราสามารถลดความกลัวตรงนี้โดยการถามมากกว่าบอก เช่น การลองถามคนที่ต้องมาคุยเรื่อง feedback ว่าการประชุมนี้เป็นอย่างไรบ้าง และประสบการณ์ที่เขาทำงานกับบุคคลคนนั้นเป็นอย่างไร 

การเริ่มด้วยการถามจะทำให้เราสามารถปรับตัวตามระดับความเข้าใจตัวเองของคู่สนทนาได้ และเมื่อต้องการถามเพื่อติดตามการ feedback เราสามารถใช้คำถามที่ช่วยให้คู่สนทนาขยับจากการเข้าใจตัวเองไปสู่การลงมือทำ เช่น เขาสามารถเรียนรู้อะไรจากคนที่ทำได้ดีบ้าง และเขาจะทำอะไรต่างจากเดิมได้บ้างในครั้งหน้า 

และทั้งหมดนี้คือ 3 วิธีช่วยสร้างนิสัยการ feedback ให้ทีม สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: hbr.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า