ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน ด้วยการทำเฉพาะสิ่งสำคัญ! ทำน้อยได้มาก ด้วยวิธี Most Important Task (MIT) 

มีสิ่งที่อยากทำเยอะจนแน่น to-do list แถมจบวันก็เคลียร์ไม่หมดอีก ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเรารู้หัด “ทำน้อยแต่ได้มาก” ด้วยวิธี Most Important Task (MIT)

วิธีนี้มีรายละเอียดยังไงบ้าง มาดูกันเลย!

Most Important Task (MIT) คืออะไร

Most Important Task Method คือ การเลือกทำเฉพาะงานที่สำคัญและสร้างคุณค่ามากที่สุด แล้วโฟกัสทำมันจนเสร็จ แทนที่จะทำงานเล็กๆ ที่ไม่สำคัญไปเยอะ แต่ก็รู้สึกเหมือนไม่ได้ทำให้อะไรคืบหน้า

วิธีเลือกทำเฉพาะงานที่สำคัญนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และช่วยลดความเครียดให้คุณได้ 

วิธีการ

1.มองงานสำคัญในภาพใหญ่ 

เมื่อพูดถึงเรื่องของ MIT คนมักจะแนะนำให้เริ่มที่การเลือกงานสำคัญของวันนี้ แต่เราอยากให้คุณถอยออกมามองภาพกว้างขึ้น ด้วยการลิสต์ 3 งานสำคัญสำหรับปีนี้ และ 3 งานสำคัญสำหรับสัปดาห์นี้ก่อน การมองภาพรวมก่อนจะทำช่วยให้เรารู้ว่าเป้าหมายระยะยาวได้ง่ายขึ้น

ถ้าคุณรู้สึกเลือกไม่ถูกว่างานไหนคือสิ่งสำคัญที่สุด เราแนะนำให้คุณถามตัวเองว่า อะไรคือสิ่งที่ถ้าคุณลงมือทำวันนี้แล้วจะสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ได้?   

2.เลือกงานสำคัญของวันนี้

ลิสต์ 3 งานสำคัญสำหรับวันนี้ โดยแยกมันออกจาก to-do list ปกติของคุณที่อาจมีงานเล็กๆ รวมอยู่

3.โฟกัสทำงานสำคัญของวันนี้จนเสร็จ

ลงมือทำงานให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ทำอย่างอื่นเลยจนกว่าจะทำ 3 งานสำคัญของวันนี้เสร็จ

Tips:

ถ้าระหว่างทำงานสำคัญ มีความคิดเรื่องทำงานอื่นโผล่ขึ้นมา ให้จดเป็น Distraction List ไว้ก่อน 

การทำ MIT จะช่วยให้คุณหาสิ่งที่สำคัญจริงๆ เจอ และทำมันจนเสร็จได้ ซึ่งนอกจากทำให้ชีวิตมีความคืบหน้าในเรื่องที่สำคัญจริงๆ ยังทำให้เครียดน้อยลงด้วย

และถ้า “เรื่องสำคัญ” ที่เป็นเป้าหมายของคุณคือการพัฒนาตัวเอง เราขอแนะนำ TUXSA หลักสูตรปริญญาโทจากธรรมศาสตร์ ที่คุณสามารถค่อยๆ เรียนไปในแต่ละวันจากที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ลองคลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

อ้างอิง: hourstack.com และ zenhabits.net

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า