เริ่มงานใหม่ยังไงให้ปัง เคล็ดลับเพื่อประสบความสำเร็จกับงานใหม่ในช่วง 7 วัน 30 วัน และ 90 วันแรก

ได้เริ่มงานใหม่ที่ฝัน แต่ยังไม่แน่ใจว่าควรทำอะไรบ้าง?!

วันนี้ TUXSA มีเคล็ดลับเพื่อประสบความสำเร็จกับงานใหม่ในช่วง 7 วัน 30 วัน และ 90 วันแรก 

 มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

เมื่อเริ่มงานใหม่ในช่วง 7 วันแรก 

เป้าหมายความสำเร็จในการทำงานช่วงสัปดาห์แรกเป็นเรื่องของความสมดุล เราอาจเริ่มด้วยการสร้างความประทับใจแรกที่ดี แต่ไม่ควรกดดันตัวเองมากเกินไปเพื่อทำให้ทุกอย่างถูกต้อง สิ่งที่เราควรโฟกัสในช่วงนี้คือการเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ทำงาน ปรับตัวและสร้างความคุ้นชิน มี 4 วิธีที่ช่วยให้การปรับตัวช่วงสัปดาห์แรกดีขึ้นคือ

  1. แนะนำตัวเองสม่ำเสมอ

จากงานศึกษาวิจัยพบว่า ความเครียดและวิตกกังวลจากสถานการณ์ใหม่หรือสภาพแวดล้อมใหม่ที่ไม่คุ้นเคย ส่วนหนึ่งมาจากความไม่มั่นใจและรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติเมื่อต้องแนะนำตัวกับคนที่ไม่รู้จัก วิธีที่ดีคือ เราไม่จำเป็นต้องเรียกความสนใจให้ทุกคนฟังเราแนะนำตัว แต่ให้ลองหาจังหวะที่เหมาะสม แล้วแนะนำตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติอย่างรวดเร็วและมีพลัง  

เพื่อให้การแนะนำตัวเองของเราเป็นธรรมชาติและทรงพลังมากขึ้น เราสามารถขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าหรือผู้จัดการเรา เช่น ในการประชุมครั้งหน้า ขออนุญาตให้เราได้แนะนำตัวเองในตอนเริ่มประชุมหรือปิดประชุม หรือขอรายชื่อคนที่เราควรเข้าไปทักทายหรือทำความเคารพจากหัวหน้าของเรา เพื่อให้การแนะนำตัวของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

  1. ถามคำถามในเวลาที่เหมาะสม

ในฐานะพนักงานใหม่ เราจะทำงานได้ดีขึ้นหากเรารู้ว่าต้องทำอะไร และเราจะรู้ได้จากการถามจากหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานของเรานั่นเอง เพราะฉะนั้นในช่วงสัปดาห์แรก สิ่งที่ควรทำคือการหาข้อมูลเกี่ยวกับงานและเรื่องที่จำเป็นในการทำงานให้มากที่สุด แต่ก็ควรถามในเวลาที่เหมาะสมโดยไม่รบกวนเวลางานของหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานมากเกินไปเช่นกัน 

  1. หาเพื่อนในที่ทำงาน

หลังจากที่เราแนะนำตัวไปแล้วและรู้แล้วว่าเราต้องทำงานกับใครบ้าง ขั้นต่อมาคือ ลองหาเวลาไปทานข้าวกับเพื่อนในแผนก หรือทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานที่นั่งข้างๆมากขึ้นอีกนิด หรือมองหาใครสักคนที่เรารู้สึกสบายใจและไว้วางใจ เพราะจากงานวิจัยพบว่า การพัฒนาความสัมพันธ์และมีสังคมในที่ทำงานนั้นส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นมากทีเดียว

  1. ทำความรู้จักออฟฟิศและวิธีเดินทาง

ถ้าต้องทำงานในออฟฟิศ ให้เราทำความรู้จักที่ทำงาน ถ้ามีใครพาทัวร์ ให้ลองขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานดู

ในสัปดาห์แรกนี้ เราอาจต้องการทดลองการเดินทางหรือทำตารางเวลาประจำวันของเรา หาเวลาที่เหมาะสมในการออกจากบ้านและทดสอบเส้นทางจากขนส่งสาธารณะต่างๆ ไว้แต่เนิ่นๆ จะทำให้เรากะเวลาถูกและเดินทางมาทำงานได้อย่างสบายใจ

เมื่อเริ่มงานใหม่ในช่วง 30 วันแรก 

หลังจากผ่านช่วง 7 วันแรกที่น่าตื่นเต้นในการทำงานไปแล้ว ก็ถึงเวลาปรับตัวให้เข้ากับตำแหน่งงานของเรา เป้าหมายในช่วง 30 วันแรกจึงคือการเรียนรู้การทำงานเพื่อนำเอาชุดทักษะของเรามาพิสูจน์ให้บริษัทเห็นและปรับใช้กับความท้าทายใหม่นี้อย่างเต็มที่ มี 4 วิธีที่ช่วยให้การปรับตัวในช่วง 30 วันแรกได้ผลคือ

  1. ทำความรู้จักทีมของเราให้มากขึ้น

ทักษะสำคัญที่ช่วยให้การทำงานไหลลื่นและลดอุปสรรคได้ดีที่สุดคือทักษะการทำงานเป็นทีม ซึ่งเราสามารถพัฒนาทักษะนี้ให้เก่งขึ้นได้โดยการพยายามทำความรู้จักสมาชิกในทีมเราให้มากขึ้น และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้รู้จักเราด้วยเช่นกัน อาจจะเป็นการลองสังเกตวิธีการทำงานของแต่ละคน และลองสอบถามเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงานจากพวกเขา เราจะได้รับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าทั้งในแง่วัฒนธรรมองค์กรและวัฒนธรรมทีมของเรา 

  1. สร้างนิสัยที่ดีและจัดระเบียบการทำงาน

เมื่อต้องเริ่มงานใหม่มันก็เป็นเหมือนการเริ่มต้นใหม่และถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ละทิ้งกิจวัตรเดิมๆ หรือนิสัยเดิมๆ ทิ้งไป และสร้างพฤติกรรมใหม่ที่ทำให้การทำงานใหม่นั้นดีขึ้น เราอาจใช้เวลาสัปดาห์แรกในการวางแผนและตัดสินใจว่าต้องการจัดระเบียบตารางเวลาใหม่อย่างไร มีรายการสิ่งที่ต้องทำใหม่อะไรบ้าง รวมถึงการจัดการเวลาและทักษะใหม่ๆ ที่เราควรเตรียมพร้อม เป็นต้น

  1. ตั้งเป้าหมายการทำงานและนิยามความสำเร็จร่วมกับหัวหน้าทีม 

เราควรใช้เวลาในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกในการปรึกษากับหัวหน้าของเราถึงความคาดหวังในการทำงาน หารือกันว่าจะร่วมมือกันทำงานอย่างไรให้เวิร์กที่สุด จะใช้วิธีการประเมินผลงานแบบใด รวมถึงเราจะหาทรัพยากรที่จำเป็นได้จากที่ไหน

  1. ถ่อมตัวเข้าไว้และเปิดใจให้กว้าง 

ไม่ว่าเราจะมีประสบการณ์ทำงานมามากมายแค่ไหน แต่เมื่อมาเริ่มงานใหม่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ควรเปิดใจให้เพื่อรับความรู้ใหม่ๆ ให้มากที่สุด ฟังให้มากขึ้น และถ่อมตัวเข้าไว้ รวมถึงหาโอกาสขอบเราเพื่อนร่วมงาน หัวหน้าทีมและคนในแผนกอื่นๆ ที่แนะนำการทำงานให้เรา เพราะเราไม่เคยทำงานนี้มาก่อน และการถ่อมตัวเปิดใจก็ทำให้เราได้รับอะไรมากกว่าที่คิด

เมื่อเริ่มงานใหม่ในช่วง 90 วันแรก

ในช่วง 90 วันแรกนี้เราจะเริ่มคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมในการทำงานแล้ว และรู้ขั้นตอนการทำงานทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นเป้าหมายในช่วง 2-3 เดือนแรกนี้คือการเชี่ยวชาญขึ้น และเป็นเจ้าของตำแหน่งงานของเราให้ดีที่สุด โดยมี 5 วิธีที่ช่วยให้เราปรับตัวทำงานในช่วงนี้ได้ดีขึ้นคือ

  1. ท้าทายตัวเอง

ตั้งเป้าหมายการทำงานที่ท้าทายขึ้น พัฒนาขีดจำกัดความสามารถของตัวเองให้มากขึ้น เพราะเราอาจเก่งกว่าที่เราคิด ถ้าตั้งเป้าหมายง่ายๆ เราจะพิชิตมันได้ง่ายๆ และไม่เหลือความท้าทายในการทำงาน ลองตั้งเป้าให้สูงขึ้น แม้ว่าจะไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ทุกครั้ง ก็ไม่เป็นไร เพราะเราจะรู้ว่าตัวเองควรต้องพัฒนาอะไรเพิ่มเติมในครั้งต่อไป 

  1. กำหนดขอบเขต

บางครั้งเราอาจต้องรับโปรเจกต์หลายอย่างจากทีมของเรา และอาจมีงานจากแผนกอื่นๆ ที่อยากให้เราช่วย เราต้องตั้งขอบเขตการทำงานของเราให้ชัดเจน วางแผนและจัดลำดับความสำคัญของ งานให้ดี และเรียนรู้ที่จะปฏิเสธงานจากแผนกอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เราได้โฟกัสกับงานหลักของเราได้ดีที่สุด และบริหารเวลาอย่างมีเราภาพ

  1. รีวิวการทำงานของตัวเองใน 90 วันแรก

หลายๆ องค์กรจัดระยะทดลองงานหรือ Probation ไว้ที่ 90 วันแรก เพราะมันป็นระยะเวลาที่เหมาะสมในการประเมินผลงานที่ผ่านมาว่าเราเหมาะสมกับการทำงานในตำแหน่งนี้หรือไม่ เพราะฉะนั้นใช้โอกาสนี้ในการรีวิวผลงานตัวเองกับหัวหน้าทีมของเรา อัพเดทสถานการณ์ของเรา รวมถึงแผนการทำงานที่เราตั้งเป้าจะไปให้ถึง ไม่ว่าจะเป็นภายในระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้า 6 เดือนข้างหน้า หรือภายในปีหน้า เป็นต้น 

  1. อัพเดตชีวิตกับเพื่อนร่วมงานเก่า

ช่วง 90 วันแรกถือเป็นช่วงเวลาที่เราเริ่มปรับตัวเข้ากับงานใหม่ได้แล้ว ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะกลับไปติดต่อและอัพเดทกับเพื่อนร่วมงานเก่าๆ ของเรา นอกจากเป็นการรักษาความสัมพันธ์แล้ว ยังเป็นวิธีที่ดีในการติดตามตลาดงานจากเพื่อนในวงการของเราอีกด้วย

  1. ใจดีกับตัวเอง

เพราะการเชื่อมั่นในตัวเองเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในงานใหม่ของเรา บางครั้งเราอาจพบเจอ อุปสรรคและความผิดพลาดในการทำงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับการเริ่มงานใหม่ และเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้เราได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น อย่ายึดติดกับความผิดพลาด แต่ให้โฟกัสว่าเรามาได้ไกลแค่ไหนแล้ว และเรายังพัฒนาขีดความสามารถของตัวเองไปได้มากกว่านี้

และสุดท้ายอย่าลืมว่า ในบรรดา Candidates มากมายที่มาสัมภาษณ์งาน เราเป็นผู้ที่ถูกเลือก นั้นเป็นเพราะความสามารถของเรา และเราพิสูจน์ให้เห็นว่าเราเหมาะสมกับตำแหน่งที่นี่ในที่ทำงานนี้ เพราะฉะนั้น เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้! 

และทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับเพื่อประสบความสำเร็จกับงานใหม่ในช่วง 7 วัน 30 วัน และ 90 วันแรก 

 สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: indeed.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า