อยากเปลี่ยนสายงาน จะอัพเดต résumé ยังไงดี? วิธีอัพเดต résumé เพื่อการเปลี่ยนสายงาน

ถ้าคุณเป็นอีกคนที่อยากเปลี่ยนสายงาน แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเขียนเรซูเม่เพื่อสมัครข้ามสายยังไงดี วันนี้ TUXSA มีวิธีอัพเดตเรซูเม่สำหรับคนอยากเปลี่ยนสายงานมาแชร์กัน วิธีที่ว่านี้มีรายละเอียดยังไงบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย !

วิธีอัพเดต résumé เพื่อการเปลี่ยนสายงาน

1.ใส่ทักษะจากงานเดิมที่เข้าได้กับงานใหม่

ไฮไลต์ทักษะจากงานปัจจุบันหรืองานที่คุณเพิ่งออกมา โดยเลือกทักษะที่จะเป็นประโยชน์กับงานในสายงานใหม่ของคุณ 

ตัวอย่างทักษะที่ใส่เรซูเม่เพื่อเปลี่ยนสายงานได้ดีคือ ความคุ้นเคยในการใช้ซอฟต์แวร์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การใส่ใจรายละเอียด การสื่อสารได้ดี และประสบการณ์การบริหารจัดการ 

2.อธิบายประสบการณ์ทำงานที่เหมาะกับงานใหม่

ใส่ส่วนของงานที่คุณทำอยู่ซึ่งเป็นส่วนที่งานใหม่ต้องการ เช่น คุณอาจมีประสบการณ์ในส่วนของ project management ที่พวกเขากำลังมองหา อย่าลืมทำให้เรซูเม่ของคุณดึงดูดใจผู้คัดเลือกด้วยการใช้คำที่แสดงถึงสิ่งที่คุณได้ลงมือทำในตำแหน่งงานของตัวเอง (action words) ตัวอย่างเช่น ถ้าเรซูเม่ใบเก่าเขียนว่า “ให้บริการลูกค้า (Provided customer services) ” ให้คุณอัพเดตเรซูเม่เป็น “ให้บริการกับคนไข้ที่เข้ามาใช้บริการ (Provided customer service to incoming patients)” 

3.แสดงความกระตือรือร้นและความสามารถในการปรับตัว

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส ให้ใส่ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าคุณได้ทำงานในหลายบทบาท ใช้ทักษะหลากหลาย และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ เขียนลงไปว่าคุณปรับตัวง่ายกับงานและระบบใหม่ๆ อย่างไรบ้าง ใส่ตัวอย่างที่เจาะจงของทักษะที่สำคัญ ระบบหรือซอฟต์แวร์ที่คุณได้เรียนรู้ในระหว่างทำงานเดิมลงไป  

4.ใช้ส่วน introduction อย่างฉลาด

ส่วน introduction ของเรซูเม่อาจมีชื่อเรียกหลากหลาย เช่น ส่วนสรุป และส่วน background ไม่ว่ามันจะอยู่ในชื่อไหน ให้คุณใช้ประโยชน์จากส่วนนี้เมื่อต้องอัพเดตเรซูเม่ เพราะพื้นที่ตรงนี้คือส่วนที่จะบอกว่าประสบการณ์ก่อนหน้านี้ของคุณจะถูกถ่ายทอดไปสู่ตำแหน่งใหม่ที่คุณยื่นสมัครงานอยู่อย่างไรบ้าง  

5.ตัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป

คุณมีเวลาแค่ไม่กี่นาทีในการทำให้ผู้ว่าจ้างประทับใจ เพราะฉะนั้น อย่าเสียเวลากับข้อมูลที่ไม่สำคัญ ตัดข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานหรืออุตสากรรมที่คุณสมัครออกให้หมด 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของวิธีอัพเดต résumé เพื่อการเปลี่ยนสายงาน สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: grammarly.com

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า