ทบทวนยังไงให้เวิร์ก? 7 เทคนิคทบทวนความรู้ให้มีประสิทธิภาพ

เวลาทบทวนบทเรียน เราล้วนอยากเข้าใจทะลุปรุโปร่งและจำสิ่งที่เรียนได้แม่น วันนี้ TUXSA เลยมี 7เทคนิคทบทวนอย่างมีประสิทธิภาพมาแชร์กัน 

ลองมาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

7 เทคนิคทบทวนความรู้ให้มีประสิทธิภาพ

1.จดโน้ตด้วยวิธีที่ถูกต้อง

การจดโน้ตแบบตามที่สอนทุกคำนั้นไม่มีประโยชน์ ให้คุณเลือกสรุปส่วนที่เป็นประเด็นสำคัญออกมา เพื่อช่วยให้สมองโฟกัสในส่วนที่จำเป็น

2.เขียนสรุปสิ่งที่เรียนก่อนขึ้นบทเรียนใหม่

ก่อนไปสู่บทเรียนถัดไป ให้ลองสรุปประเด็นหลักของสิ่งที่เรียนจากความทรงจำ ถ้าทำได้ แปลว่าคุณรู้เรื่องนั้นแล้วจริงๆ 

3.ทำ flashcard

การทำ flashcard ช่วยให้ข้อมูลอยู่ในรูปแบบที่ทบทวนได้ง่าย หลังทำแล้ว คุณสามารถใช้การ์ดเหล่านี้ทดสอบความจำและหาว่าหัวข้อไหนที่คุณควรทบทวนเพิ่มเติม 

4.วาด mind map

การวาด mind map ช่วยจัดระเบียบข้อมูลให้เห็นเป็นภาพ ทำให้เราจำข้อมูลนั้นไปเป็นภาพ และจำความเชื่อมโยงระหว่างรายละเอียดสำคัญๆ ได้

5.แลกเปลี่ยนความเห็นกับเพื่อน

แลกเปลี่ยนความเห็นกับเพื่อนร่วมชั้นหรือเพื่อนนอกห้องเรียน การเปิดกว้างรับฟังคนอื่นจะช่วยให้เรามีข้อมูลอื่นๆ ที่นำมาปรับใช้กับความเห็นของตัวเองได้ 

6.ลองสอนเรื่องที่เรียนให้คนอื่น

ลองสอนเรื่องนี้ให้กับคนที่รู้เรื่องดังกล่าวมาก่อน ถ้าคุณสามารถสอนคนอื่นได้ แปลว่าคุณเข้าใจเรื่องนั้นจริงๆ และระหว่างสอน ถ้าคุณติดขัดที่ประเด็นไหน ให้โน้ตไว้แล้วกลับไปทบทวนหัวข้อเหล่านั้นอีกครั้ง 

7.ผลัดกันทดสอบความรู้กับเพื่อน

ลองทดสอบความรู้เรื่องนี้กับเพื่อน โดยทดสอบเพื่อนแล้วให้เพื่อนทดสอบคุณกลับ ถ้าคุณตอบคำถามข้อไหนไม่ได้ ให้จดโน้ตแล้วทบทวนอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้คือ 7 เทคนิคของการทบทวนบทเรียนที่พร้อมให้คุณนำไปปรับใช้กับการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ  และสำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้ทักษะสำหรับโลกการทำงานในอนาคต ลองคลิกดูรายละเอียด TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์ได้ที่นี่ 

อ้างอิง: 

lovelearningtutors.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า