ฝึกฝนทักษะใหม่ให้ชำนาญด้วย Shu Ha Ri แนวคิดฝึกทักษะจากญี่ปุ่น

อยากฝึกทักษะใหม่ๆ แต่ไม่รู้ว่าควรเรียนรู้ด้วยหลักการแบบไหนดี วันนี้ TUXSA มีแนวคิดการฝึกทักษะที่มาจากศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่นมาแชร์กัน

มารู้จักแนวคิด Shu Ha Ri แล้วไปฝึกฝนทักษะใหม่ๆ กันได้เลย!

Shu Ha Ri (守 破 離) คืออะไร

Shu Ha Ri (守 破 離) แนวคิดเรื่องขั้นตอนการฝึกทักษะให้เชี่ยวชาญ ที่เริ่มต้นมาจากศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่น โดยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

01 Shu (守) 

ขั้นตอนแรกในการเรียนรู้นี้คือ Shu ซึ่งแปลได้ 2 ความหมายคือ “ปกป้อง” และ “เชื่อฟัง” ความหมายนี้มาจากความสัมพันธ์ของนักเรียนที่เพิ่งเริ่มเรียนกับอาจารย์สอนศิลปะการต่อสู้ซึ่งเหมือนผู้ปกครองกับบุตร ในขั้นนี้ นักเรียนควรซึมซับคำสอนทุกอย่าง กะตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และพร้อมรับการตรวจและวิจารณ์จากอาจารย์   

เมื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ทักษะอื่น ขั้นตอนนี้คือขั้นที่คุณควรเรียนหลักการและเทคนิคพื้นฐานด้วยการทำตามคำสอนแบบเป๊ะๆ อย่าเพิ่งรีบคัดค้านหรือนำสิ่งที่ได้เรียนไปประยุกต์ใช้  เพราะนี่คือขั้นตอนของการเรียนรู้สิ่งสำคัญพื้นฐานเพื่อให้มีพื้นฐานแข็งแรง พร้อมที่จะเข้าใจสิ่งที่เรียนได้ลึกซึ้งขึ้น

02 Ha (破)

เมื่อคุณเรียนรู้ทักษะพื้นฐานแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือ Ha ซึ่งหมายถึง “การหลุดพ้น” หรือ “ความหงุดหงิด” ในขั้นตอนนี้ ให้คุณตั้งคำถามและสำรวจเพื่อเข้าใจหลักการที่อยู่เบื้องหลังพื้นฐานเหล่านั้น การเข้าใจเหตุผลของสิ่งที่ทำจะช่วยให้คุณประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาได้

03 Ri (離)

หลังจากนั้น จะมาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือ Ri ที่นักเรียนจะแยกตัวจากอาจารย์หลังได้ซึมซับความรู้ทั้งหมดมาแล้ว

ในขั้นสุดท้ายนี้ คุณจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองและริเริ่มทดลองสิ่งใหม่ ต้องไปไกลกว่าความรู้ที่เรียนมาและลองทดสอบไอเดียใหม่ๆ ดู  

การทำตามระบบของ Shu Ha Ri จะช่วยให้วิธีเรียนรู้ของคุณเปลี่ยนไป จากการเรียนวิชาใดวิชาหนึ่งโดยมุ่งไปที่การได้เกรดดีๆ เป็นการชำนาญในทักษะนั้นอย่างแท้จริง โดย 3 ขั้นตอนนี้ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรง แต่เป็นเหมือนวงกลม 3 วงที่มีศูนย์กลางเดียวกันมากกว่า 

Shu Ha Ri จึงเป็นอีกแนวคิดที่น่าสนใจสำหรับใครที่ต้องการพัฒนาทักษะใหม่ๆ และถ้าคุณเป็นอีกคนที่อยากพัฒนาทักษะเพื่อตอบโจทย์โลกการทำงานในอนาคต ลองนำแนวคิด Shu Ha Ri ไปประยุกต์ใช้ พร้อมดูรายละเอียดคอร์สพัฒนาทักษะจาก TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง:

SkillUp Ed

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า