เริ่มงานใหม่ ควรทำอะไรบ้าง? 6 ขั้นตอนไปสู่บทบาทใหม่อย่างสวยงาม 

เวลาเริ่มงานใหม่ เราควรทำตัวยังไงดี?

วันนี้ TUXSA มี 6 ขั้นตอนไปสู่บทบาทใหม่อย่างสวยงามมาแชร์กัน ขั้นตอนที่ว่ามีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย ! 

เริ่มต้นงานใหม่ ควรทำอะไรบ้าง? 6 ขั้นตอนไปสู่บทบาทใหม่อย่างสวยงาม 

1.หาที่ปรึกษา 

หนึ่งในสิ่งสำคัญของการเริ่มต้นงานใหม่ให้สำเร็จคือการมีเมนเทอร์ที่ดีที่สามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานและตอบคำถามข้อสงสัยให้กับคุณได้ เพราะคุณอาจยังไม่รู้ข้อมูลอะไรมากนักภายในบริษัท เพราะฉะนั้นการมีเมนเทอร์ที่คุณสามารถขอคำปรึกษาได้ก็ช่วยให้การเริ่มงานใหม่เป็นไปง่ายขึ้นมากทีเดียวและยังทำให้คุณรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรมากขึ้นอีกด้วยเพราะคุณจะรู้สึกมีคนอยู่ข้างๆ คอนช่วยเหลือและซัพพอร์ทคุณ

2.มั่นใจในตัวเอง

ในช่วง 2-3 วันแรกของการทำงานหรือในช่วงสัปดาห์แรกนั้น คุณจะมีความตื่นเต้นและประหม่าซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่หากคุณบอกตัวเองให้แสดงออกไปว่ามั่นใจไว้ก่อน แม้คุณจะยังประหม่าอยู่ก็ตาม ก็ช่วยทำให้คุณเชื่อมั่นและมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้น ลองนึกถึงจุดเด่นหรือความสามารถของตัวเองที่นำพาคุณมาทำงานที่นี่ เตือนตัวเองว่าทำไมคุณถึงเป็นผู้ถูกเลือกท่ามกลางผู้สมัครคนอื่นๆ ก็ช่วยให้คุณรู้ว่าคุณจะดึงศักยภาพของตัวเองออกมาเพื่อทำงานได้ดีขึ้นและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น แม้ความอ่อนน้อมถ่อมตัวเป็นสิ่งสำคัญแต่การมั่นใจในตัวเองและเชื่อมั่นว่าคุณสามารถทำในเรื่องยากๆ ได้ เช่นการเริ่มตำแหน่งงานใหม่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

3.ขอความช่วยเหลือ

อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงานหากคุณพบข้อสงสัยหรือมีเรื่องที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับงาน หรือแม้แต่บบทบาทหน้าที่ในการทำงานของคุณเอง เพราะการถามในเรื่องที่สงสัยจะช่วยให้คำตอบคุณเพื่อเข้าใจในกระบวนการทำงานได้ดีตั้งแต่วันแรกๆ อีกทั้งทุกคนในที่ทำงานไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าหรือที่ปรึกษาของคุณก็อยากให้คุณประสบความสำเร็จในตำแหน่งงานนี้ ดังนั้นพวกเขาจะยินดีที่จะตอบคำถามคุณเสมอ

4.สานสัมพันธ์กับคนอื่น

การมีสังคมในที่ทำงานช่วยให้คุณรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและก็ผ่อนคลายจากการทำงานมากขึ้น สังคมในที่ทำงานยังช่วยให้คุณได้รู้จักทั้งวัฒนธรรมการทำงาน ลักษณะงานและการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมได้อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทำให้การทำงานร่วมกันสบายใจมากยิ่งขึ้น พวกเขาอาจเป็นที่ปรึกษา เป็นเพื่อน หรือเป็นหัวหน้าของคุณที่ช่วยคุณในเรื่องการทำงานให้ดีขึ้นได้ เพราะฉะนั้นในช่วงแรกๆ ของการเริ่มงานใหม่ การสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนในที่ทำงานก็เป็นวิธีที่ดีที่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความวิตกกังวลได้มากขึ้น

5.ทำความรู้จักบริษัท

ในช่วงแรกของการเริ่มงานหรือก่อนที่จะเริ่มงานให้พยายามหาข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับบริษัทให้มากที่สุด เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะช่วยให้คุณเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตำแหน่งงานของคุณมากยิ่งขึ้น ว่าคุณค่าของคุณที่มาทำงานที่นี่คืออะไรและคุณจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จได้อย่างไร ซึ่งไม่เพียงดีต่อการทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่คุณยังได้พัฒนาทักษะของตัวเอง เรียนรู้จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเองและปรับปรุงความสามารถของคุณได้มากขึ้นอีกด้วย โดยคุณอาจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทได้จากหลากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นผ่านอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย หรือจากเพื่อนร่วมงานหรือที่ปรึกษาของคุณ พวกเขาอาจมีข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ที่ไม่อาจหาจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ ได้ 

6.ขอคำวิจารณ์จากหัวหน้างาน

และหลังจากที่คุณผ่านการเริ่มงานใหม่มาสักพักแล้ว การขอฟีดแบ็กจากเพื่อนร่วมงานหรือให้หัวหน้างานรีวิวงานของคุณจากการมาทำงานที่นี่ในช่วงแรกก็เป็นประโยชน์ต่อการทำงานสำหรับคุณต่อไปได้ คุณจะได้รู้ว่ามีอะไรที่คุณทำได้ดีมากหรืออะไรที่ควรปรับปรุงแก้ไข คุณจะได้ทบทวนทักษะ ความสามารถและบุคลิกของคุณเมื่อทำงานที่นี่ การขอทราบรีวิวจากหัวหน้างานยังเป็นแสดงสปิริทและความรับผิดชอบที่คุณมีต่องานรวมถึงความตั้งใจอยากพัฒนาตัวองให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่หัวหน้างานของคุณอาจจะยกย่องและนับถือในตัวคุณได้มากขึ้นอีกด้วย

และทั้งหมดนี้คือ 6 ขั้นตอนไปสู่บทบาทใหม่อย่างสวยงาม สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: indeed.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า